Public Relations viết tắt là PR được hiểu là “quan hệ công chúng”. Nó cũng được xem là kênh truyền thông của hệ thống Marketing nhưng không đề cao mục đích bán hàng mà chú tâm vào việc xây dựng hình ảnh, tạo dựng quan hệ và mở rộng thị trường. Nhưng với doanh nghiệp nhỏ có cần thiết phải thuê dịch vụ PR từ bên ngoài trong khi bạn hoàn toàn có thể tự làm tất cả những điều đó? Hãy cũng Công ty công nghệ truyền thông HIG tìm hiểu cách PR cho doanh nghiêph vừa và nhỏ
Kinh Nghiệm PR Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Nhỏ
1. Kể về quá trình phát triển doanh nghiệp của bạn
Nếu bạn thuê dịch vụ PR từ bên ngoài, nhiều khả năng họ dùng “văn” để tả và thiếu đi tính cảm xúc, sự chân thực. Câu chuyện của bạn sẽ trở lên xa lạ và lạc lõng với chính mình. Chính vì thế mà bạn Đừng ngần ngại khi nói lên câu chuyện của chính mình. Quá trình phấn đấu để làm nên một thương hiệu dù nhỏ bé. Những khó khăn, những buồn vui, những trải nghiệm… cứ nên kể với sự chân thành, bộc bạch nhất. Dùng sự liên tưởng để coi công ty như một người bạn cùng lớn, cùng vui, cùng phấn đấu để người nghe thấy được một bức tranh đẹp từ những con người thực tế, giản dị nhưng rất gần gũi.
Bạn có thể lên chiến dịch PR cho doanh nghiệp của mình một cách hoàn hảo
2. Nên kết nối với những người có tầm ảnh hưởng cao
Trên thực tế, có rất nhiều doanh nhiệp không gây được ấn tượng với những sản phậm họ đang cung cấp nhưng họ lại có mối quan hệ với nhiều influencer cả trong và ngoài nước. Nhờ vậy tiếng nói của họ cũng được tăng với số bậc đáng kể. Trong khi những doanh nghiệp chất lượng cứ mãi loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường bão hòa nguồn cung cấp. Khá nhiều người không thích việc “thấy người sang, bắt quàng làm họ” vì họ ngại bị nghĩ là dựa hơi. Nhưng điều này lại rất cần thiết trong việc gây dựng tầm ảnh hưởng của riêng mình.
Nên là, không nhất thiết bạn thân thiết một cách quá mức với influencer mà chỉ cần tạo lập một danh sách những blog, website mà những influencer hàng đầu đang viết bài và ghi nhớ những gì họ viết. Sau đó, tìm ra nơi bạn có thể bình luận và tương tác với họ, dù là qua bài viết blog hay chat trên Twitter.
3. Bắt kịp xu hướng của thị trường
Đối với thời đại bùng nổ internet chỉ một ảnh hưởng nhỏ của người nổi tiếng cũng có thể trở thành xu hướng của nhiều người.. Chính vì thế mà người ta hay nói Internet luôn được xem là thế giới của tri thức, hãy tận dụng nó để tìm hiểu và khám phá mọi thứ xung quanh. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng tìm ra các vấn đề liên quan đến thị trường ngành của doanh nhiệp.
Ví dụ: Đối thủ của bạn là ai? Những influencer đứng đầu trong ngành? Xu hướng sử dụng hiện nay?… Google có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi đó trong thời gian ngắn nhất có thể. Sự hiểu biết sâu rộng về chính ngành liên quan sẽ giúp bạn vượt qua những khúc mắc, khó khăn một cách dễ dàng. Đó là tiền đề cho bạn nắm chắc cơ hội ngay khi nó “xuất đầu lộ diện”.
Hãy luôn bắt kịp xu hướng thị trường và đổi mới chính mình để mang lại hiệu quả tốt
4. Kiểm tra thật kỹ mọi thứ trước khi ra mắt
Công đoạn này giúp bạn khẳng định “mọi thứ đều ổn và nằm trong vòng kiểm soát”. Một sản phẩm dịch vụ tốt mà có chiến lược PR tốt sé được tiếp cận và khách hàng đón nhận nhiều hơn.. Vì chỉ cần một câu nói hoặc phản hồi tiêu cực từ khách hàng cũng có thể “giết chết” doanh nghiệp nhỏ của bạn gây dựng bấy lâu. Nhưng ngược lại, sản phẩm tốt hay dịch vụ chất lượng cao sẽ nhận đánh giá tốt hơn từ công chúng và ghi nhận những comment để rút ra kinh nghiệm cho những lần ra mắt sau.
5. Luôn đổi mới và sáng tạo
Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà bạn có cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Nếu bạn bảo thủ với một mô tuýp hoạt động duy nhất thì sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ khó lòng giữ vững vị trí ban đầu trong lòng người sử dụng. Đổi mới không có nghĩa bạn tự làm mất đi giá trị đặc sắc ban đầu mình gây dựng mà chỉ như chút “gia vị” cho hệ thống PR của bạn thêm ấn tượng mà thôi.
6. Giữ vững lập trường
Sẽ có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp nhưng hãy xem nó nhưng một bài học và giữ vững quan điểm khách quan của mình. Thêm vào đó bạn cần đảm bảo thứ mình có thể đóng góp đến ngành, cho dù đó là thông tin dưới dạng bài viết, sản phẩm hay dịch vụ.
Điều này khá quan trọng tạo nên tiếng nói của một doanh nghiệp nhỏ giữa hàng trăm ý kiến đóng góp vẫn có thể là trái chiều.
Chúc các bạn thành công