Tối ưu trang Web cho phiên bản Mobile là yêu cầu bắt buộc khi xây dựng một Website. Bởi theo thống kê của Statista, các tài khoản di động chiếm hơn 60% lưu lượng truy cập Web trên toàn thế giới. Phiên bản này không được tối ưu đồng nghĩa với việc bạn có thể lãng phí ngân sách tiếp thị. Thiết kế website tại hải phòng đơn vị chuyên thiết kế web phù hợp với tất cả thiết bị di động. Vì nếu website của bạn không được tối ưu trên thiết bị di động thì bạn bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chưa kể đến việc, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Để có thể tối ưu Website trên giao diện này dưới đây là những điểm bạn cần lưu ý:
- Khả năng thao tác dễ dàng
- Tiêu đề ngắn gọn, súc tích
- Ưu tiên bố cục 1 cột để hiển thị tốt nhất
- Chú ý tạo khoảng trống khi thiết kế Website
- Sử dụng hợp lý số ô cần điền khi tạo Form đăng ký
- Thiết kế Website hài hòa, tránh làm người xem bị xao nhãng
- Kiểm tra tính dễ đọc của Website
1. Giao diện thân thiện dễ thao tác
Nếu như phiên bản Web bạn có nhiều không gian để trình bày danh mục sản phẩm và lời kêu gọi hành động như “Mua hàng”, “Đăng ký ngay”, “Tham gia ngay”. Thì với giao diện di động, nếu không sắp xếp hợp lý, mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn và phức tạp.
Làm web tại hải phòng tương thích với mọi thiết bị di động
Lúc này, khách truy cập có thể sẽ bỏ lỡ các liên kết quan trọng, các nút kêu gọi hành động hoặc phải phóng to màn hình di động vốn đã nhỏ của họ để tương tác với Website của bạn.
Thêm một lưu ý nữa, vị trí các nút bấm nên tránh các góc người dùng khó có thể tiếp cận bằng ngón cái trong khi cầm thiết bị di động. Đặt các nút này vào giữa màn hình là một vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, khi thiết kế Website bản di động, bạn cũng cần lưu ý sao cho người dùng dễ dàng thực hiện thao tác bấm. 80% người dùng điện thoại thông minh sử dụng ngón tay cái để chạm vào màn hình. Vì vậy, hãy chắc chắn các nút bấm cần phải đủ lớn để nhấn/ gõ bằng ngón tay. Không gian giữa các nút bấm cũng phải vừa đủ để khách hàng không vô tình bấm nhầm.
2. Tiêu đề ngắn gọn, súc tích
Tiêu đề là thành phần quan trọng thường nằm ở vị trí đầu trang Web và được hiển thị ở tất cả các trang trong Website. Các tiêu đề này chính là yếu tố thu hút khách hàng Click vì vậy hãy làm nổi bật chúng bằng Font chữ hay màu sắc,…
Ngoài tiêu đề trang, khi trình bày nội dung Website, tiêu đề cần ngắn gọn, thể hiện rõ những ưu điểm/ lợi ích nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ – điều thúc đẩy khách hàng chi tiền.
3. Ưu tiên bố cục 1 cột để hiển thị tốt nhất
Màn hình điện thoại nhỏ hơn màn hình máy tính rất nhiều, vì vậy hãy thiết kế Website sao cho người dùng có thể đọc hết nội dung mà không cần phóng to. Cách khắc phục ở đây chính là ưu tiên bố cục 1 cột, tận dụng tối đa chiều rộng của màn hình và mở rộng xuống dưới.
Bố cục này vừa giúp hiển thị nội dung tốt nhất vừa thuận tiện cho người dùng di chuyển xuống dưới (đúng với thói quen lướt màn hình). Để làm điều này, bạn cũng cần lược bỏ những nội dung rườm rà, ưu tiên những nội dung, tính năng quan trọng.
Chú ý cách bố trí trên giao diện Mobile
4. Tạo khoảng trống khi thiết kế Website
Việc tạo khoảng trống khi thiết kế Website trên giao diện Mobile sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng: dễ đọc, dễ hiểu hơn. Những khoảng trống này thường mang lại không gian thoáng hơn, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt các phần nội dung một cách nhanh chóng.
Thêm nữa, khoảng trống còn có tác dụng thị giác, khiến cho Website thu hút và nội dung nổi bật hơn.
5. Sử dụng hợp lý số ô cần điền khi tạo Form đăng ký
Nếu bạn yêu cầu khách truy cập cung cấp nhiều thông tin, đây không phải là một cách tiếp cận hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên thay đổi biểu mẫu để cho chúng thật ngắn gọn và hợp lý, hạn chế tối đa việc nhập văn bản.
Bởi lẽ, nếu khách hàng điền vào một biểu mẫu trên máy tính đó không phải là vấn đề nhưng khi thực hiện trên di động điều này đôi khi gây ra nhiều bất tiện. Trên thực tế, việc điền những thông tin dài và phức tạp là lý do hàng đầu khiến khách hàng rời trang của bạn.
Ví dụ nếu bạn đang cố gắng để người dùng đăng ký nhận Email từ doanh nghiệp, những thông tin như số điện thoại, địa chỉ nhà,… không cần xuất hiện. Hay các biểu mẫu được thiết kế để thu thập thông tin khách hàng không nên hỏi những câu về thông tin thanh toán, vận chuyển,…
6. Thiết kế Website hài hòa, tránh làm người xem bị xao nhãng
Trên không gian nhỏ của thiết bị di động, có rất nhiều nội dung bạn cần phải thể hiện nhưng hãy sắp xếp hài hòa các yếu tố này (văn bản, hình ảnh màu sắc,…) để tránh làm người xem bị xao nhãng.
Nếu yếu tố A đã được làm nổi bật, yếu tố B nên được tiết chế lại. Điều này sẽ tạo ra sự tương phản, thu hút người xem, giúp người xem tập trung theo dõi hơn.
7. Kiểm tra tính dễ đọc của Website
Để kiểm tra tính dễ đọc của Website, bạn có thể đưa điện thoại ra xa một khoảng cách nhất định và xem từ khoảng cách đó bạn có dễ dàng nhìn thấy các thông tin cần nắm bắt. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh Font chữ, màu sắc,… để khách hàng có thể thấy các thông tin nổi bật dù chỉ nhìn lướt qua.