Tầm quan trọng màu sắc trong thiết kế web
Màu sắc là một yếu tố quan trọng quyết định tính thẩm mỹ của một trang web. Nó tạo cảm xúc để điều hướng khách truy cập đến một hành động cụ thể. Hơn thế nữa, màu sắc còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng và phát triển thương hiệu. Website là một phương tiện rất trực quan trong giao tiếp mọi người, những nhà thiết kế web thực sự hiểu được sức mạnh của màu sắc có thể tạo ra những “tài sản” trực tuyến theo cách cuốn hút mà các nhà thiết kế khác không thể làm theo cách của họ được. Bài viết này ít nhiều sẽ giúp cho mọi người khám xuyên suốt thế giới của màu sắc, và nó có thể sẽ giúp ích cho công việc thiết kế web chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp hay công ty đã sở hữu riêng cho mình các website, việc thiết kế web là chúng ta đã quảng cáo được thương hiệu nhiều hơn và tăng được doanh thu bán hàng nếu biết cách sử dụng website phù hợp đúng mục đích kinh doanh. Tuy nhiên việc lựa trọn màu sắc để tượng trưng cho công ty hay doanh nghiệp không hề dễ dàng chút nào. Một số trường hợp họ lựa chọn màu sặc theo sở thích, theo tuổi, theo sản phẩm kinh doanh… Mà họ quên mất không để ý đến ý nghĩa mà các màu sắc mang lại.
Dưới đây là một một số ví dụ về màu sắc trong thiết kế website
Màu đỏ: Màu đỏ gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, sự nồng nhiệt, các mối nguy hiểm. Ngoài ra màu đỏ còn tác động mạnh đến hiệu suất công việc. Màu đỏ làm cho mọi người hành động nhanh hơn và cảm thấy mạnh mẽ hơn, ví dụ như tín hiệu đèn đỏ trong giao thông, trong khi màu xanh làm cho người ta suy nghĩ nhiều hơn trước khi hành động. Trang web của KFC với màu đỏ làm chủ đạo, nó đem lại cho bạn cảm giác chín đỏ, ngon ngọt khiến bạn thèm ăn và tạo cảm giác mãnh liệt muốn có gọi thứ gì đó ăn ngay.
Màu xanh lá cây: Màu xanh của bia Heineken được trình bày trên nền xanh lá, khiến khách truy cập dễ liên tưởng tới sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tạo ra sự tin tưởng cho người tiêu dùng, an toàn khi sử dụng và không chứa độc tố.
Tương tự một số ý nghĩa màu sắc khác trong thiết kế website như:
Màu vàng: ý nghĩa riêng biệt đặc trưng như lạc quan tích cực, nhè nhàng và ấm áp. Và người yêu thích màu vàng là người thích sự khám phá, nhạy cảm và đầy nhiệt huyết. Khi công ty bạn chọn mày vàng để thiết kế web sẽ tạo nên cho khách hàng cảm nhận thấy niềm vui và điểm tựa của những tia năng của mặt trời, màu vàng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đóng tàu.
Màu hồng: Màu của tình yêu và sự lãng mạn. Bất cứ cái gì mang màu hồng đều rất đẹp nhẹ nhàng, bồng bềnh, huyền ảo. Ngoài ra màu hồng tạo nên nữ tính, được sử dụng phổ biến trên các web như: thời trang, trẻ thơ, vẻ đẹp. Không phù hợp cho các web doanh nghiệp và công nghiệp.
Màu xanh dương: Tạo cảm giác yên bình, tin yêu, sự đảm bảo về tài chính nên thích hợp với website ngân hàng, du lịch... màu xanh tạo cho con người ta sự ổn định và tin tưởng hơn.
Màu nâu: Màu nâu là một màu trung tính là mang lại cảm giác vững chắc và đáng tin cậy. Màu này được dùng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và pháp luật. Một số web sản phẩm như cà phê, sôcôla cũng được đại diện bởi màu nâu.
Màu tím: Tượng trưng cho sự chung thủy, thanh lịch và huyền bí của tình yêu. Kết hợp với sự mãnh mẽ và nhẹ nhàng, lớn lao và bé nhỏ. Màu tím thường dùng đại diện cho cơ quan tổ chức giáo dục, tôn giáo.
Màu đen: Màu thể hiện sự huyền bí sang trọng, gợi sự tao nhã quý phái và tinh tế. Màu đen được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp, để tạo ra sự bí ẩn đại diện co quyền lực. Tạo cho người ta vừa có cảm giác run sợ,vừa có cảm giác lôi cuốn kích thích sự tò mò.
Màu sắc và văn hóa
Màu sắc mang những ý nghĩa khác nhau ở các phần khác nhau của thế giới. Nếu ở Trung Quốc màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn thì ở Đức nó lại mang nghĩa sự thiếu thốn. Các tập đoàn tầm cỡ thế giới, trước khi bước vào một thị trường mới đều phải nghiên cứu sự ảnh hưởng của màu sắc đến nền văn hóa ở thị trường đó. Điều này rất quan trọng, bởi vì đôi lúc việc sử dụng sai màu sắc cho website hay cho các chiến dịch quảng cáo có thể làm mất một lượng lớn khách hàng. Việc nghiên cứu màu sắc và văn hóa để nhằm mục đích cho phù hợp với sở thích của khách hàng, và lấy được cảm tình từ phía họ.
Tuy nhiên, mỗi nhà thiết kế và đại đa số mọi người nói chung thường có xu hướng sử dụng và kết hợp màu sắc theo sở thích cá nhân chứ không phải theo sở thích của đại đa số khách hàng. Để giải quyết vấn đề này thì trước khi chọn màu chủ đạo để thiết kế website, bạn cần phải nghiên cứu sở thích và nhu cầu của khách hàng mà bạn nhắm tới. Sau đó, bạn hãy đưa kết quả nghiên cứu được cho nhà thiết kế web để họ định hướng thiết kế cho website.
Ví dụ, nếu bạn thiết kế website về bất động sản cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam..., bạn nên nghĩ tới việc kết hợp màu sắc theo phong thủy. Nếu bạn thiết kế website cho các doanh nghiệp bán xe hơi thì bạn nên tìm hiểu màu sắc được ưa chuộng trong lĩnh vực này.
Kết luận
Màu sắc đóng một vai trò quan trọng cho cuộc sống nói chung và thiết kế web nói riêng. Nếu bạn muốn tạo ra một trang web thành công, hãy chơi đùa cùng màu sắc, thử nghiệm với sắc thái khác nhau và lựa chọn màu sắc đại diện tốt nhất cho bản chất của công ty đối với khách hàng của bạn.
Sử dụng đúng màu trong thiết kế website rất quan trọng và chúng ta có thể nhận định đều này qua các mẫu website bán hàng đã có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới bằng cách sử dụng màu sắc đúng theo quy định để tăng khả năng hoàn thiện cho website. Đó là những gì tất cả các nhà thiết kế phải làm, Nếu bạn hiểu cách hoạt động và tâm lý màu sắc mà màu sắc phù hợp với nội dung khách hàng yêu cầu, bạn sẽ tạo ra một website hoàn thiện