Ngày nay, nhiều người lựa chọn mua hàng online thay vì đến các cửa hàng, siêu thị hay chợ. Để có thể cạnh tranh và bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp cần có một website thương mại điện tử chuyên nghiệp, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. HIG là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế website thương mại điện tử chất lượng, giúp bạn tạo ra được trang web bắt mắt, thu hút người dùng. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé !
Tổng quan về Website thương mại điện tử
Website thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến, sử dụng các công nghệ thông tin để tạo ra và duy trì một môi trường giao dịch an toàn, tiện lợi và hiệu quả giữa các bên tham gia.
Khi lựa chọn việc thiết kế website thương mại điện tử, đây không chỉ là nơi trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, mà còn là nơi thực hiện các hoạt động kinh doanh như đặt hàng, thanh toán, giao nhận, bảo hành,… giúp cả người bán và khách hàng đều tiện lợi hơn trong quá trình giao dịch mua bán.
Hiện nay, có 2 loại website thương mại điện tử: cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử.
Website thương mại điện tử của doanh nghiệp
Website thương mại điện tử của doanh nghiệp là cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp, chỉ bán các mặt hàng và dịch vụ của doanh nghiệp đó. Đây là nơi mà doanh nghiệp có quyền thiết lập toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ. Toàn bộ quá trình thương mại được thực hiện qua chính website thương mại điện tử do doanh nghiệp quản lý và cũng chính nơi đây sẽ là nơi quảng bá thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và tăng độ uy tín cho doanh nghiệp. Một số lợi ích của website thương mại điện tử:
Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát website: từ thiết kế, quy trình, tích hợp, tùy chỉnh đến trải nghiệm người dùng,…
- Thực hiện các chiến lược marketing và khuyến mãi cá nhân hóa: Với hình thức này, doanh nghiệp có thể tự tổ chức và sử dụng dữ liệu của mình để tri ân khách hàng mà không phụ thuộc vào bên thứ ba.
- Khả năng tích hợp, tối ưu: Website thương mại điện tử mã nguồn mở như Magento, WooCommerce cho phép website tích hợp với các tính năng thanh toán, quản lý đơn hàng, kho hàng và thậm chí tích hợp quản lý với sàn thương mại điện tử
- Không qua trung gian: Với hình thức này, doanh nghiệp chỉ mất khoản chi phí cố định ban đầu và chi phí bảo trì nếu phát sinh. Ngoài ra, doanh nghiệp không mất bất kỳ chi phí hàng tháng hoặc mất chi phí trên doanh thu cho bên thứ ba, giúp tối ưu lợi nhuận của doanh nghiệp.
Sàn thương mại điện tử
Hình thức này cho phép các doanh nghiệp khác nhau, tổ chức, cá nhân khác nhau mở gian hàng trực tuyến và buôn bán. Tại đây, doanh nghiệp có thể tạo gian hàng dựa trên mẫu cố định của sàn thương mại điện tử. Một số sàn hiện nay còn sử dụng nhà cung cấp vận chuyển cố định, do sàn chỉ định. Lợi ích của sàn thương mại điện tử:
- Tập khách hàng lớn, đa dạng: Đây là tập khách hàng của sàn thương mại điện tử với số lượng đông đảo và đối tượng phong phú. Điều này giúp gian hàng của bạn có thể tiếp cận với nhiều người hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tính cạnh tranh rất cao giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề. Ngoài ra, đây có thể không phải tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, và doanh nghiệp cũng không có thông tin của các khách hàng này.
- Độ phổ biến cao: Theo báo cáo của iPrice, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki thường có lượt truy cập cao hơn các website thương mại điện tử. Vì vậy, nếu doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho sàn để tham gia các chiến dịch, đặt banner, rất có thể doanh nghiệp sẽ được biết tới nhiều hơn.
Nhờ các lợi ích này, sàn thương mại điện tử sẽ phù hợp hơn với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp siêu nhỏ đến nhỏ, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Với những doanh nghiệp lớn hơn, họ có thể sử dụng sàn như một kênh kinh doanh thương mại điện tử phụ.
>> Xem thêm Chi phí làm website bán hàng
Các tính năng cần có của web thương mại điện tử
Khi thiết kế website thương mại điện tử, doanh nghiệp cần yêu cầu đơn vị thiết kế đáp ứng đầy đủ các tính năng sau đây:
- Tính năng của giải pháp phần mềm cho trang thương mại điện tử
- Tính năng dành cho người mua (Frontend)
- Tính năng dành cho người bán (Backend)
- Tính năng dành cho nhà cung cấp (Fronend + backend)
- Tính năng đại lý (Frontend + Backend)
- Hiển thị nội dung sàn (Frontend)
- Dành cho quản trị (Backend)
Trong các tính năng kể trên, Frontend và Backend là quan trọng nhất. Mỗi tính năng cần đáp ứng các tính năng cụ thể sau:
Các tính năng Frontend
Tài khoản thành viên:
- Đăng ký, đăng nhập: Cho phép nhà cung cấp, người dùng đăng ký và đăng nhập trang web
- Quản lý thông tin cá nhân: Sửa các thông tin cá nhân bao gồm tên họ, số điện thoại, địa chỉ, mật khẩu, hình ảnh đại diện, ngày tháng năm sinh,…
- Cho phép phân quyền theo đối tượng là thành viên đăng ký: Tài khoản nhà cung cấp, tài khoản đại lý, tài khoản nhân viên, tài khoản nhân viên chăm sóc khách hàng, tài khoản khách hàng,…
- Profile thành viên: Thông tin liên hệ, các thông số về điểm, đánh giá, các sản phẩm của thành viên,…
- Comment, rating: Thành viên có thể đánh giá, bình luận cho sản phẩm hoặc profile
- Kết bạn: Nhận lời mời kết bạn, đề nghị kết bạn, quản lý danh sách bạn bè,…
- Tin nhắn cá nhân: Danh sách tin nhắn, nhắn tin cho bạn bè, tìm kiếm hoặc xóa bỏ tin nhắn
- Hội nhóm: Đăng ký thành lập hội nhóm, đăng ký tham gia hội nhóm, quản lý hội nhóm, xem chi tiết hội nhóm, các thông báo của nhóm, danh sách thành viên của nhóm, sản phẩm của nhóm, …
- Hướng dẫn, điều khoản: Các điều khoản sử dụng, hướng dẫn sử dụng, cam kết bảo mật,…
Trang dành cho người mua (gian hàng):
- Tra cứu sản phẩm: Hiển thị danh sách sản phẩm, trình bày theo dạng listing, dạng cột
- Tìm kiếm, lọc sản phẩm: Tìm kiếm theo từ khóa, mức giá,…
- Xem chi tiết sản phẩm: Hình ảnh, video sản phẩm, lượt bình luật, số lượt đặt mua,…
- Giới thiệu tới bạn bè: Gửi mail giới thiệu sản phẩm đến danh sách bạn bè.
- Đặt hàng: Nhập thông tin để đặt hàng, cập nhật tình hình giỏ hàng, phí vận chuyển, phương thức giao hàng, thanh toán,…
- Quản lý đơn hàng: Danh sách đơn hàng đã đặt, xem chi tiết từng đơn hàng
- Kiểm tra tình trạng đơn hàng: Xem trạng thái hiện tại của đơn hàng
- So sánh sản phẩm: So sánh những sản phẩm cùng loại, cùng phân khúc
- Hỏi đáp: Hỏi đáp các thông tin liên quan sản phẩm
Trang thanh toán, xác nhận giao hàng:
- Thực hiện bước tiếp theo sau bước cho hàng vào giỏ
- Lựa chọn nhũng hình thức thanh toán phù hợp
- Kiểm tra và xác nhận lần nữa về đơn hàng đã đặt
- Cập nhật hàng hóa khả dụng có thể cung cấp cho đơn hàng
- Điều phối hoạt động giao hàng cho nhân viên phụ trách
- Nhân viên giao hàng nhận được lịch trình giao hàng.
- Nhân viên khi giao hàng xong, bấm thành công và kết thúc quy trình quản lý đơn hàng.
Trang nhà cung cấp:
- Nhà cung cấp có thể đăng ký tài khoản để bán hàng trên website thương mại điện tử
- Sàn tiền hành xét duyệt, tạo trang riêng để nhà cung cấp có thể tự quản trị
- Sàn đóng vai trò kiểm duyệt sản phẩm và tin tức mà phía nhà cung cấp đưa lên trang
- Sản phẩm từ nhà cung cấp có thể đưa vào trang chủ sản phẩm của sàn.
Trang nhân viên chăm sóc khách hàng:
- Xác nhận tính khả thi của đơn hàng với khách hàng
- Điều phối tất cả các đơn hàng, phân công giao hàng
Kiểm soát các trạng thái của đơn hàng:
- Đơn hàng mới
- Chấp nhận đơn hàng
- Đang trong thời gian giao hàng
- Hủy đơn
- Giao hàng thành công
- Tiếp nhận phản hồi khách hàng sau khi giao hàng
- Xử lý thắc mắc, khiếu nại (nếu có)
- Kiểm soát trang diễn đàn
- Tra cứu thông tin cần thiết một cách nhanh chóng
Trang nhân viên giao hàng:
- Tiếp nhận toàn bộ lịch trình giao hàng
- Xác nhận đã giao hàng thành công
- Thu tiền
- Chuyển trạng thái đơn hàng
- Các thông báo khác
Trang đại lý:
- Xây dựng mô hình điểm bán hàng di động cho phép người mua hàng có thể đăng ký để trở thành đại lý
- Cho phép đại lý quản lý danh sách đơn hàng của đại lý và quản lý danh sách khách hàng của mình
- Cho phép thống kê doanh số, số lượng hàng đại lý bán để thanh toán hoa hồng vào cuối kỳ đối soát
- Cho phép xây dựng chính sách xếp hạng đại lý nhằm có chiết khấu riêng cho những đại lý bán hàng tốt
- Trang tính năng ví tiền cá nhân, tích điểm cá nhân:
- Người mua hàng có thể mở tài khoản, nạp tiền vào tài khoản cá nhân trên hệ thống
- Được phép sử dụng tài khoản cá nhân để thanh toán cho các đơn hàng
- Dễ dàng tra cứu hiển thị thông tin lịch sử giao dịch, số dư tài khoản cá nhân
- Xây dựng các chương trình tích điểm cho khách hàng
- Được sử dụng điểm tích lũy để mua hàng
Các tính năng Back-end
Quản lý giao diện trang chủ:
- Thiết kế đặc biệt thành một website riêng với trang chủ có sức hút mạnh mẽ nhờ giao diện bắt mắt, bố cục chuyên nghiệp cùng thông tin sản phẩm được sàng lọc kỹ càng
- Cấu trúc gian hàng linh động, dễ dàng thay đổi vị trí các module. Nhà quản trị có thể quản trị gian hàng ngay trên trang chủ.
Quản trị nội dung tin tức
- Quản lý tin bài trên trang một cách chuyên nghiệp để dễ dàng theo dõi và tổ chức bài viết hiệu quả
- Tích hợp đầy đủ công cụ mặc định nhằm hỗ trợ biên tập, thiết lập, đăng tải bài viết nhanh chóng
- Phân quyền để để tác nghiệp, xuất bản tiêu chuẩn theo yêu cầu
- Xây dựng cơ chế kéo thả và sắp xếp bài viết linh hoạt, hiện đại, thuận tiện cho người quản trị
- Tính năng xử lý hình ảnh, video, tin nhúng một cách hiện đại. Tự động nhúng video, đặt ảnh đại diện, chiết xuất hình ảnh trong nội dung bài viết, vote trong tin bài, công cụ cắt ảnh tự động
- Dễ dàng kiểm duyệt, quản lý và tiếp nhận ý kiến phản hồi của độc giả trong mỗi bài viết
Quản lý danh sách sản phẩm:
- Khai báo đầy đủ, chính xác thông tin về sàn phẩm
- Khai báo chi tiết quy cách đóng gói của sản phẩm
- Hiển thị từng sản phẩm theo cấu trúc nội dung đã được thiết lập sẵn
Quản lý danh sách khách hàng:
- Khách hàng được khai báo thông tin và lưu lại trong quá trình đăng ký tài khoản thành viên là người mua
- Danh sách này được lọc theo tên họ, số điện thoại, địa chỉ, email,…
Quản lý và điều phối đơn hàng:
- Liệt kê và phân loại tình trạng các đơn hàng hiện có
- Được phép kiểm duyệt, đồng thời chuyển đổi tình trạng của từng đơn hàng
- Theo dõi lộ trình cụ thể của đơn hàng từ lúc tạo đơn cho đến khi giao hàng thành công hoặc hủy đơn
Quản lý chăm sóc khách hàng:
- Tích hợp công cụ giao tiếp trực tuyến để chăm sóc, hỗ trợ khách hàng
- Hỗ trợ báo cáo cập nhật tức thì những phản hồi khách hàng
- Cập nhật các tình trạng của các đơn hàng tức thời để phản hồi với khách hàng
Quản lý marketing:
- Xây dựng những chương trình marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh
- Tặng quà cho khách hàng
- Chương trình khuyến mãi, giảm giá theo hàng, mặt hàng cụ thể .
- Truyền thông về nhà cung cấp, thông tin sản phẩm
Quản lý kho bãi:
- Xây dựng mô hình phi tập trung để kết nối đa kho trên hệ thống, cho phép khai báo, dự báo tình hình tiêu thụ hàng hóa, nhu cầu nhập hàng mới
- Sử dụng mô hình tập trung quản lý kho, đáp ứng thông tin tức thời của toàn hệ thống
- Cung cấp nhanh chóng, chính xác thông tin về khả năng cung ứng hàng hóa
- Dự báo thông tin về nhu cầu nhập hàng
Hệ thống báo cáo phân tích, thống kê:
- Báo cáo tổng hợp
- Báo cáo chi tiết
- Báo cáo bằng biểu đồ
Quản trị và phân quyền người dùng:
- Gán tính năng cho từng vai trò của người dùng
- Phân quyền theo đối tượng sử dụng hoặc tính năng
Trang web cần tích hợp đủ tính năng phục vụ cho việc bán hàng, mua hàng, quản trị,…
Các lưu ý khi thiết kế Website thương mại điện tử
Sau đây là một số lưu ý để doanh nghiệp có thể làm Web thương mại điện tử cũng như thiết kế Website thương mại điện tử chuyên nghiệp và đánh giá một Website thương mại điện tử có hiệu quả hay không và có những đề xuất cải thiện về lâu dài.
Thiết kế rõ ràng
Đôi khi, doanh nghiệp sử dụng quá nhiều nội dung và hình ảnh khiến Website thương mại điện tử của mình trở nên thiếu logic, lộn xộn, thông tin không rõ ràng. Do đó, khi thiết kế Web thương mại điện tử, chúng ta cần tạo dựng bố cục rõ ràng với một không gian đầy đủ để hiển thị những nội dung và hình ảnh quan trọng nhằm thu hút người dùng truy cập Website.
Tính tương tác
Khả năng tương tác vừa là những trao đổi, giao tiếp giữa khách hàng với doanh nghiệp thông qua Website thương mại điện tử, vừa là những trải nghiệm của cả người dùng lẫn doanh nghiệp trên Website. Tính tương tác của Website thương mại điện tử được thể hiện qua một số khía cạnh như:
- Dễ dàng cho doanh nghiệp truyền đạt thông điệp đến khách hàng và ngược lại, khách hàng thuận lợi phản hồi lại doanh nghiệp
- Khách hàng có thể chủ động nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm – dịch vụ trên Website và đưa ra quyết định, đồng thời, mọi câu hỏi, thắc mắc của họ đều được doanh nghiệp nhanh chóng giải đáp một cách hiệu quả
- Website có sự nâng cao tính cá nhân hóa và tạo nên trải nghiệm mua hàng thoải mái, vui vẻ cho khách hàng,…
Bố cục và vị trí hiển thị phù hợp
Với những nội dung, hình ảnh chính, quan trọng nhất, doanh nghiệp cần lựa chọn đặt ở những vị trí tốt nhất, dễ dàng thu hút người dùng ngay từ lần đầu tiên họ nhìn thấy. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ truyền tải được thông điệp đến khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể dùng các màu sắc nổi bật để nhấn mạnh những thông điệp quan trọng mà chúng ta muốn người dùng hướng đến.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các khoảng trắng bao quanh các yếu tố hiển thị trên Website để phân tách chúng một cách hợp lý, rõ ràng và gọn gàng. Cách hiển thị này sẽ mang lại cảm giác thoải mái và giúp người dùng truy cập Website không bị rối mắt, dễ dàng bị thu hút bởi những nội dung chính nổi bật hơn.
Lựa chọn màu sắc phù hợp
Màu sắc của Website thương mại điện tử sẽ trực tiếp tác động đến cảm giác cùng quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để lựa chọn được màu sắc phù hợp cho Website, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu thiết kế Website, lĩnh vực mình kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến. Chẳng hạn, với Website bán các sản phẩm dành cho giới trẻ, doanh nghiệp cần chọn những Tone màu tươi sáng, vui vẻ, còn với Website kinh doanh các dịch vụ tài chính, chúng ta cần chọn những Tone màu trầm mang lại cảm giác đáng tin cậy cho người dùng truy cập.
Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử uy tín hàng đầu tại HIG
Với kinh nghiệm cung cấp dịch vụ thiết kế website ở Hải Phòng trên 10 năm, HIG đã thiết kế và triển khai thành công nhiều dự án lập trình web thương mại điện tử cho các khách hàng, thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
Khi lựa chọn xây dựng và phát triển website thương mại điện tử tại HIG, bạn sẽ được đảm bảo các lợi ích như:
- Công nghệ thiết kế web chuyên nghiệp: HIG luôn cập nhật và ứng dụng các công nghệ thiết kế website hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Tính năng đa dạng: Các trang web được thiết kế bởi HIG sở hữu nhiều tính năng đa dạng, bao gồm các tính năng cơ bản và đặc thù theo từng lĩnh vực hoạt động cũng như các tính năng nâng cao.
- Quy trình làm việc bài bản: Từng quy trình thiết kế web thương mại điện tử đều được phân công cụ thể và phối hợp ăn ý giữa các bộ phận tham gia dự án nhằm đảm bảo tiến hành theo đúng kế hoạch và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.
- Chi phí cạnh tranh: Dù cung cấp các sản phẩm có chất lượng hàng đầu nhưng chi phí thiết kế website thương mại điện tử tại HIG lại cực kỳ cạnh tranh. Khách hàng có thể tìm thấy gói thiết kế phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của mình.
Nhờ vào đội ngũ lập trình viên với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm “thực chiến”, chúng tôi tự tin có thể đem tới cho bạn một website thương mại điện tử chuẩn đẹp, chuẩn SEO và tối ưu cho người dùng.