Một số loại hình thương mại điện tử điển hình

07/02/2018 10:51:00 2778

Một số loại hình thương mại điện tử điển hình
Mục lục
Hiện nay có nhiều loại hình thương mại điện tử như: B2B, B2C, C2C, B2G... và còn một số loại hình thương mại điện tử khác nữa nhưng sự xuất hiện ở Việt Nam chưa cao. Vậy trong bài viết này,  chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số loại hình thương mại điện tử phổ biến để trang bị thêm kiến thức cho mình nhé. Dưới đây là 4 loại hình thương mại các bạn có thể tham khảo :

1. Loại hình thương mại điện tử B2B ( Business To Business ) :

  • Loại hình thương mại điện tử B2B được định nghĩa đơn giản là thương mại điện tử giữa các công ty. Đây là loại hình thương mại điện tử gắn với mối quan hệ giữa các công ty với nhau. Khoảng 80% thương mại điện tử theo loại hình này và phần lớn các chuyên gia dự đoán rằngloại hình thương mại điện tử B2B sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn B2C.
  • Thị trường B2B có hai thành phần chủ yếu: hạ tầng ảo và thị trường ảo.
  • Hạ tầng ảo là cấu trúc của B2B chủ yếu bao gồm những vấn đề sau:
    • Hậu cần - Vận tải, nhà kho và phân phối;
    • Cung cấp các dịch vụ ứng dụng - tiến hành, máy chủ và quản lý phần mềm trọn gói từ một trung tâm hỗ trợ (ví dụ Oracle và Linkshare);
    • Các nguồn chức năng từ bên ngoài trong chu trình thương mại điện tử như máy chủ trang web, bảo mật và giải pháp chăm sóc khách hàng;
    • Các phần mềm giải pháp đấu giá cho việc điều hành và duy trì các hình thức đấu giá trên Internet;
    • Phần mềm quản lý nội dung cho việc hỗ trợ quản lý và đưa ra nội dung trang Web cho phép thương mại dựa trên Web .
    • Phần lớn các ứng dụng B2B là trong lĩnh vực quản lý cung ứng ( Đặc biệt chu trình đặt hàng mua hàng), quản lý kho hàng (Chu trình quản lý đặt hàng gửi hàng-vận đơn), quản lý phân phối (đặc biệt trong việc chuyển gia các chứng từ gửi hàng) và quản lý thanh toán (ví dụ hệ thống thanh toán điện tử hay EPS)
  • Tại Việt Nam có một số nhà cung cấp B2B trong lĩnh vực IT "khá nổi tiếng" là FPT , CMC, Tinh Vân với hàng loạt các dự án cung cấp phần mềm , các trang web giá thành cao và chất lượng kém ngoài ra các đại gia này còn là nơi phân phối các phần mềm nhập ngoại mỗi lần nhìn thấy, dùng thử mà chỉ buồn.
  • Thị trường mạng được định nghĩa đơn giản là những trang web nơi mà người mua người bán trao đổi qua lại với nhau và thực hiện giao dịch.
  • Qua hai nội dung trên chúng ta có thể đưa ra vài nét tổng quan về các doanh nghiệp B2B:
    • Là những nhà cung cấp hạ tầng trên mạng internet cho các doanh nghiệp khác như máy chủ, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng;
    • Là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp trên mạng internet như cung cấp máy chủ, hosting (Dữ liệu trên mạng), tên miền, các dịch vụ thiết kế, bảo trì, website;
    • Là các doanh nghiệp cung cấp các phần mềm quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp, các phần mềm quản trị, các phần mềm ứng dụng khác cho doanh nghiệp;
    • Các doanh nghiệp là trung gian thương mại điện tử trên mạng internet.
  • Tại Việt Nam các trang web về B2B rất ít xuất hiện hoặc nó bị gán nhầm cho cái tên B2B thậm chí nhiều người không hiểu B2B là gì, cứ thấy có doanh nghiệp với doanh nghiệp là gán cho chữ B2B. Chúng ta có thể ghé thăm các website được xếp hạng bên trong trang web của Bộ Thương mại Việt Nam để cùng suy nghĩ
    • www.ecvn.gov.vn
    • www.vnemart.com
    • www.gophatdat.com
    • www.vietoffer.com
    • www.thuonghieuviet.com

2. Loại hình thương mại điện tử B2C ( Business to Customers):

>>>Xem thêm: 10 điều cần biết về thương mại điện tử

  • Loại hình thương mại điện tử B2C hay là thương mại giữa các công ty và người tiêu dùng, liên quan đến việc khách hàng thu thập thông tin, mua các hàng hoá thực (hữu hình như là sách hoặc sản phẩm tiêu dùng) hoặc sản phẩm thông tin (hoặc hàng hoá về nguyên liệu điện tử hoặc nội dung số hoá, như phần mềm, sách điện tử) và các hàng hoá thông tin, nhận sản phẩm qua mạng điện tử.
  • Đơn giản hơn chúng ta có thể hiểu: Loại hình thương mại điện tử B2C là việc một doanh nghiệp dựa trên mạng internet để trao đổi các hang hóa dịch vụ do mình tạo ra hoặc do mình phân phối.
  • Các trang web khá thành công với hình thức này trên thế giới phải kể đến Amazon.com, Drugstore.com, Beyond.com.
  • Tại Việt Nam hình thức buôn bán này đang rất "ảm đạm" vì nhiều lý do nhưng lý do chủ quan nhất là ý thức của các doanh nghiệp, họ không quan tâm, không để ý và tệ nhất là không chăm sóc nổi website cho chính doanh nghiệp mình. Tôi đã có lần trình bày ở bài viết về khởi nghiệp bằng thương mại điện tử của giới trẻ Chi phí để lập và duy trì một website là rất ít và không tốn kém với một cá nhân chứ chưa kể đến một doanh nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam nếu vẫn trì trệ trong việc cập nhật công nghệ thì sẽ sớm bị các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp nước ngoài chiếm mất thị trường béo bở 80 triệu dân với 40% là giới trẻ.
  • Danh sách các website theo loại hình thương mại điện tửB2C được đánh giá cao trong bảng xếp hạng của Bộ Thương mại Việt Nam.
    • www.megabuy.com.vn
    • www.vdctravel.vnn.vn
    • www.vnet.com.vn
    • www.btsplaza.com.vn
    • www.tienphong-vdc.com.vn
    • http://vdcsieuthi.vnn.vn
    • www.golmart.com.vn
    • www.golbook.com
    • www.chibaoshop.com

3. Loại hình thương mại điện tử C2C (Customer to Customer)

  • Loại hình thương mại điện tử khách hàng tới khách hàng C2C đơn giản là thương mại giữa các cá nhân và người tiêu dùng.
  • Loại hình thương mại điện tử này được phân loại bởi sự tăng trưởng của thị trường điện tử và đấu giá trên mạng, đặc biệt với các ngành theo trục dọc nơi các công ty / doanh nghiệp có thể đấu thầu cho những cái họ muốn từ các nhà cung cấp khác nhau. Có lẽ đây là tiềm năng lớn nhất cho việc phát triển các thị trường mới.
  • Loại hình thương mại điện tử này tới theo ba dạng:
    • Đấu giá trên một trang web xác định
    • Hệ thống hai đầu P2P, Forum, IRC, các phần mềm nói chuyện qua mạng như Yahoo, Skype,Window Messenger,AOL ...
    • Quảng cáo phân loại tại một cổng (rao vặt)
  • Giao dịch khách hàng tới doanh nghiệp C2B bao gồm đấu giá ngược, trong đó khách hàng là người điều khiển giao dịch.
  • Tại các trang web của nước ngoài chúng ta có thể nhận ra ngay Ebay là website đứng đầu danh sách các website theo loại hình thương mại điện tử C2C trên thế giới đây la một tượng đài về kinh doanh theo hình thức đấu giá mà các doanh nghiệp Việt Nam nào cũng muốn "trở thành".
  • Tại Việt Nam thì chưa tất các các hinh thức này ở mọi loại dạng, đi đến đâu cũng thấy quảng cáo rao vặt, rao bán, rao mua, trao đổi.... Tôi có thể đưa ra các website do Bộ Thương mại xếp hạng để các bạn có cơ hội thăm quan.
    • www.chodientu.com
    • www.heya.com.vn
    • www.1001shoppings.com
    • www.saigondaugia.com
    • www.aha.com.vn
  • Ngoài các trang web trên phải kể đến thị trường trên mạng Trái Tim Việt Nam. Nếu coi Ebay là tượng đài của C2C thế giới thì TTVN đáng coi là tượng đài C2C ở Việt Nam.

4. Loại hình thương mại điện tử B2G(Bussiness to government):

>>> Xem thêm: 5 cách tạo lòng tin nơi khách hàng trong thương mại điện tử

  • Loại hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với chính phủ (B2G) được định nghĩa chung là thương mại giữa công ty và khối hành chính công. Nó bao hàm việc sử dụng Internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động khác liên quan tới chính phủ. Hình thái này của thương mại điện tử có hai đặc tính: thứ nhất, khu vực hành chính công có vai trò dẫn đầu trong việc.
  • Thiết lập thương mại điện tử, thứ hai, người ta cho rằng khu vực này có nhu cầu lớn nhất trong việc biến các hệ thống mua bán trở nên hiệu quả hơn.
  • Các chính sách mua bán trên web tăng cường tính minh bạch của quá trình mua hàng (và giảm rủi ro của việc không đúng quy cách). Tuy nhiên, tới nay, kích cỡ của thị trường thương mại điện tử B2G như là một thành tố của của tổng thương mại điện tử thì không đáng kể, khi mà hệ thống mua bán của chính phủ còn chưa phát triển.

Còn một số loại hình thương mại điện tử khác nhưng sự xuất hiện ở Việt Nam chưa cao như:

  • Thương mại điện tử M-Commerece ( Buôn bán qua các thiết bị di động cầm tay)
  • Thương mại điện tử sử dụng tiền ảo ( VTC với Vcoin )
  • Phụ lục : Giải thích các hinh minh họa
  • Companies -Doanh nghiệp
  • Personal Users- Người tiêu dùng cá nhân
  • Market Maker(Market Place)-Thị trường

Bài viết liên quan:

Cách chăm sóc và duy trì website thương mại điện tử hiệu quả
08/02/2022 457
Cách chăm sóc và duy trì website thương mại điện tử hiệu quả
Bạn không biết cách chăm sóc và duy trì website thương mại điện tử của mình sao cho hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng
5 cách tạo lòng tin nơi khách hàng trong thương mại điện tử
25/01/2018 2812
5 cách tạo lòng tin nơi khách hàng trong thương mại điện tử
Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn 5 cách để bạn tạo lòng tin nơi khách hàng giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm trên website hơn. Một trong những hạn chế lớn của thương mại điện tử đó là khách hàng không thể trực tiếp thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ nên việc đi đến quyết định mua hàng hay không chủ yếu dựa vào niềm tin. Là một người kinh doanh online, dù ở lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải nắm bắt tâm lý của khách hàng và tối ưu hóa website sao cho họ tin tưởng và có cảm tình với bạn.
10 điều cần biết về thương mại điện tử
15/01/2018 3406
10 điều cần biết về thương mại điện tử
Khái niệm Thương mại điện tử gần đây đã được nhắc đến nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thương mại điện tử là gì và nó có lợi ích gì? Và càng ít người hơn có thể hiểu rõ những gì quan trọng và tiên quyết, thiết yếu để thực hiện thương mại điện tử thành công.Bài viết này tóm tắt 10 điểm quan trọng mà bạn cần phải nắm khi quyết định tham gia thương mại điện tử, dù là một phần khởi đầu của thương mại điện tử, đó là xây dựng hệ thống web và bắt đầu tiếp thị hay bán hàng trên mạng
Hướng dẫn đăng ký, thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương
03/01/2014 5434
Hướng dẫn đăng ký, thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương
Ngày 15⁄11⁄2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 185⁄2013⁄NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó có quy định cụ thể các chế tài đối với các hành vi vi phạm về thương mại điện tử (TMĐT). Vì vậy thiết kế web Hải Phòng-HIG chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách cách đăng ký, thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương
Phạt tới 100 triệu khi bán hàng qua mạng không đăng ký
03/01/2014 4895
Phạt tới 100 triệu khi bán hàng qua mạng không đăng ký
Theo nghị định 185/2013/NĐ-CP kể từ ngày 1/1/2014, bắt đầu xử phạt cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử dưới các hình thức website thương mại điện tử bán hàng, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các loại hình website khác do Bộ Công Thương quy định.
5 dấu hiệu của một trang thương mại điện tử tiên tiến
16/10/2013 3591
5 dấu hiệu của một trang thương mại điện tử tiên tiến
Những tính năng như: phân loại sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, thực hiện thanh toán, theo dõi đơn đặt hàng.. là những tính năng cơ bản tạo nên nền tảng của một trang thương mại điện tử. Ngoài ra những trang e-commerce tiên tiến còn phát triển thêm một số tính năng để tăng trải nghiệm người dùng.  
Trang chủ
Chuyên viên tư vấn
Phòng Kinh Doanh

Phòng Kinh Doanh

0225.777477 nhánh 1
Phụ trách SEO, Facebook - Mr. Quyết

Phụ trách SEO, Facebook - Mr. Quyết

0225.7774777 nhánh 4
Phòng kỹ thuật website

Phòng kỹ thuật website

0225.7774777 nhánh 2
Hỗ trợ quản trị web

Hỗ trợ quản trị web

0225.7774777 nhánh 2
Hỗ trợ quản trị Fanpage

Hỗ trợ quản trị Fanpage

0225.7774777 nhánh 2
Kế toán - Ms. Thảo

Kế toán - Ms. Thảo

0225.7774777 nhánh 3
Than phiền, góp ý dịch vụ

Than phiền, góp ý dịch vụ

0888.876.444 0225.7774777 nhánh 9
Vị trí Công Ty
0904.945.840
Click để gọi ngay cho tôi - messenger Click để gọi ngay cho tôi - zalo