Những vấn đề liên quan tới backlink trong SEO

13/06/2017 08:41:00 1906

Những vấn đề liên quan tới backlink trong SEO
Mục lục

Vậy Backlink là gì?

Thuật ngữ backlink hay inbound link trong SEO muốn nói đến liên kết (hay link ) ở website khác trỏ về webite của bạn. Có nghĩa là người dùng khi bấm vào một link ở website khác, đường link đó đưa họ tới với website của bạn thì đó được gọi là 1 backlink.

 

 

Nội dung giữa 2 thẻ có thể là anchor text hoặc hình ảnh. Dạng backlink hình ảnh bạn dễ hình dung nhất là banner quảng cáo ở trên những website lớn, những trang báo mạng mà bạn thường thấy. Khi click vào banner đó sẽ dẫn bạn về website cung cấp dịch vụ, sản phẩm đang quảng cáo.

Anchor text

Anchor text là điều bạn quan tâm nhiều nhất khi làm SEO website. Anchor text có thể là từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm tới sản phẩm dịch vụ liên quan mà bạn cung cấp.

Ví dụ: Trang web của bạn chuyên cung cấp đào tạo, dịch vụ, và các giải pháp về Marketing Online thì Từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm có thể là Marketing online, kiếm tiền online, make money online, …Tương tự bạn đã hình dung ra từ khóa chính của bạn chưa?

Anchor text cũng có thể sử dụng là từ khóa thương hiệu. Có nghĩa là bạn sử dụng chính tên miền hay sloggan có thể sử dụng từ khóa đặt trên website khác trỏ về website của chính website của bạn.

Thậm chí là cả những từ không có liên quan gì mấy tới lĩnh vực của bạn như : “bấm vào đây, mua ngay, xem thêm….”

Mục đích phân chia ra nhiều loại anchor text là để đa dạng hóa anchor text khi làm backlink. Một tiêu chí để Google đánh giá website bạn được liên kết tự nhiên chứ không phải bị con người lạm dụng backlink nhằm thao túng bảng xếp hạng.

Google thích sự tự nhiên, họ muốn cung cấp giá trị tự nhiên và chính xác cho người dùng.

Backlink nofollow?

Trong quá trình làm SEO bạn sẽ gặp khái niệm backlink nofollow. Bạn nhìn bằng mắt thường thì không phân biệt được, chỉ khi cài addon Seoquake trên trình duyệt bạn sẽ thấy những liên kết nofollow có sự khác biệt.

Bấm xem mã nguồn của link ta sẽ thấy nó có thẻ rel=”nofollow”. Mục đích của việc sử dụng rel =” nofollow” là nhằm ngăn website không truyền tải link juice cho website khác. ( website mà đường link đó dẫn tới. )

Ngoài ra trên nội bộ website của bạn, sử dụng rel=”nofollow” nhằm mục đích không cho thất thoát link juice tới những trang không cần thiết.

Backlink dofollow?

Trái ngược với rel=”nofollow” những backlink có thuộc tính rel=”dofollow” sẽ cho phép website chứa link chuyển link juice cho website được trỏ tới.

Câu hỏi đặt ra là người làm SEO nên tập trung tạo backlink dofollow hay nofollow?

Câu trả lời là hãy phối hợp điều độ. Thuộc tính rel=”dofollow” là dấu hiệu báo cho Google “Hãy cộng điểm và xếp hạng cho website tôi đang trỏ tới” nhưng hãy cẩn thận không phải vì thế mà chỉ chăm tì kiếm link dofollow thôi không.

Bởi chất lượng một backlink quyết định bởi sự liên quan nội dụng, chất lượng website đặt link cho, có hấp dẫn người dùng click vào hay không?

Nếu một link nofollow trỏ về website bạn mà được đặt trên một website có nhiều người truy cập và click vào link nofollow đó, cộng thêm website đó có tuổi đời domain lâu, nội dung chất lượng với người dùng thì link đó còn giá trị nhiều hơn những link dofollow đặt trên website không ai biết tới, đặt trên website nằm trong blacklist của Google mà bạn vô tình không biết tới.

Vậy thì tỉ lệ backlink nofollow, dofollow như thế nào là hợp lý?

Không có chuẩn mực nào áp dụng chung nhưng hãy thử 6-4, 8-2 và hãy nhớ có link nofollow để tăng tính tự nhiên trong mắt Google.

Làm sao để tạo backlink?

Đơn giản là kiếm website, forum nào mà bạn có thể đặt link là xong đúng không nhỉ?

Phương pháp miễn phí, tốn nhiều công sức

1. Đặt chữ ký

Trong những forum mà bạn đã đăng kí làm thành viên, đặt trong phần hompage của profile. Cách này có vẻ đơn giản nhất, nhưng hãy cẩn thận vì nó là con giao hai lưỡi. Khi Google phát hiện nó có dấu hiệu spam, nội dung liên quan tới bản quyền, người lớn,… Ở Việt Nam vẫn đang thịnh hành cách này. Và có vẻ nhiều forum chất lượng vẫn mang lại giá trị cho người làm SEO.

2. Trao đổi link

Bạn với đối tác trao đổi link. Họ đặt link cho website bạn và bạn đặt lại link cho họ trên website của mình. Cách này dễ chết.

Trao đổi link chéo: Bạn đặt link cho đối tác lên một website khác của bạn, và họ đặt link về website của bạn trên website của bạn.

Phương pháp tốn phí.

1. Mua link

Miễn phí co vẻ phù hợp với người mới làm quen SEO, nhưng làm được một thời gian bạn có thể mua link từ những website có PR cao, nội dung chất lượng. Đơn giản là liên hệ với những website bán link, chuyển tiền và thông báo textlink cần đặt, landing page cần trỏ về, thời gian đặt và chuyển tiền là xong.

Bạn có hai khả năng, một là rung đùi ngồi xem từ khóa chiễm chệ vào trang 1 hoặc là thấy từ khóa mất hút vì bị trừng phạt cái tội mua link.

Tại sao bị phạt? Có thể bạn là website mới tự dưng có một lượng lớn bất thường backlink trỏ về từ những website bán link không liên quan nội dung. Website đó không bán cho mỗi bạn mà bán cho rất nhiều người làm lượng link out của website đó rất lớn. Google sẽ “SOI” bạn ngay lập tức.

2. Xây dựng hệ thống website vệ tinh

Những người có chiến lược hơn sẽ đầu tư thời gian và tiền bạc xây dựng hệ thống. HỌ sẽ chọn những domain lên quan tới ngành nghề, dựng website trên những hosting, server khác C ip class. Bỏ tiền thuê người làm nội dung liên quan tới site chính cần SEO. Khi đủ tháng ngày trỏ link về để chiếm lĩnh bảng xếp hạng.

Lý tưởng là chọn được những domain hết hạn có tuổi đời lâu, PR cao, không có lịch sử xấu với Google.

Bạn cũng có thể sủ dụng những hệ thống blog 2.0 miễn phí như Blogsport, Google site… để làm site vệ tinh có nội dung liên quan trỏ về site chính của mình.

Các mô hình xây dựng hệ thống bạn có thể đọc trong bài khác chi tiết hơn. Làm sao để xây dựng hệ thống hiệu quả, trỏ link qua lại như thế nào để không bị Google phát giác. Đó là nghệ thuật mà bạn cần nghiên cứu thêm.

3. Xây dựng template, theme chia sẻ miễn phí

Khi mà những mã nguồn mở như WordPress, joomla ngày càng phổ biến, người dùng bình thường dễ dàng tiếp cận hơn với việc làm website thì nhu cầu sở hữu một giao diện đẹp cho blog, website của mình là rất lớn.

Đây là cơ hội để những người làm website có khả năng lập tình thiết kế tận dụng để xây dựng baclink. Thiết kế ra giao diện đẹp lung linh và chia sẻ miễn phí cho người dùng với điều kiện trong mã nguồn của themes đó có một link trỏ về website của họ.

Người dùng thích theme, template. Download về phát triển website, blog và đã trở thành 1 phần trong hệ thống website vệ tinh của người phát hành ra theme, template đó.

4. Xây dựng backlink theo kiểu cho đi và nhận lại.

Ý tôi muốn nói ở đây là hình thức cộng tác phát triển nội dung cho một website, blog nào đó. Bạn có thể trỏ link trong bài viết về website của bạn theo thỏa thuận với đối tác. Nhưng đừng vì ham hố mà chèn link không liên quan, không có ích lợi gì cho người dùng. Sớm muộn chủ blog cũng mời bạn rời khỏi cuộc chơi.

Nếu bạn chia sẻ thật lòng, nội dung hữu ích có nhiều người đọc họ sẽ click vào những link dẫn về website bạn. Đó mới là giá trị thực sự của hình thức xây dựng backlink này.

5. Hack web chèn link.

Dù không muốn đề cập nhưng đây cũng là một hình thức xây dựng liên kết phải nói đến cho đầy đủ. Những người có khả năng sẽ sử dụng phương pháp này tấn công vào những wesite bảo mật yếu và họ đã nhắm từ trước. Không phá hoại gì, đơn giản chỉ là đặt ít backlink về những website mà họ đang SEO..

Như vậy qua bài viết này TAKA hi vọng những doanh nghiệp mới tìm hiểu về SEO có một bức tranh tổng quan hơn về khái niêm backlink các cách xây dựng backlink phổ biến nhất hiện nay.

Những điều lưu ý khi xây dựng backlink:

+Chất lượng hơn số lượng.
+Ưu tiên liên quan nội dung giữa các site đặt link cho nhau.
+Ưu tiên website có tuổi đời lâu, Pr cao càng tôt.
+Đa dạng hóa anchor text. Từ khóa, biến thể từ khóa, đồng nghĩa, URL, thương hiệu, …
+Phải kết hợp cả nofollow, dofollow.

Bài viết liên quan:

7 PHƯƠNG PHÁP SEO HIỆU QUẢ BẠN NÊN BIẾT
04/08/2022 1068
7 PHƯƠNG PHÁP SEO HIỆU QUẢ BẠN NÊN BIẾT

SEO là gì ?

SEO còn gọi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… hình thức marketing dễ đưa thương hiệu tới khách hàng. SEO có 3 phần: chiến lược, chiến thuật và copywriting. Khi đảm bảo 3 yếu tố đó thì chiến lược marketing của bạn sẽ thành công và giúp bạn tăng doanh thu - lợi nhuận đáng kể.

Cách SEO ảnh tăng lượng traffic cho website của bạn?
20/06/2022 460
Cách SEO ảnh tăng lượng traffic cho website của bạn?

Làm sao để SEO ảnh tăng lượng traffic cho website? Dịch vụ SEO tại hải phòng HIG sẽ hướng dẫn bạn qua bài viết dưới đây

Tại sao việc đặt Backlink lại quan trọng trong Seo ?
20/06/2022 595
Tại sao việc đặt Backlink lại quan trọng trong Seo ?

Backlink chính là những liên kết từ một Website khác trỏ đến Website hay web page của bạn. Tại sao việc đặt Backlink lại quan trọng trong Seo? Cùng thiết kế web hải phòng HIG tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dịch vụ quản trị Website của công ty nào uy tín và chuyên nghiệp nhất Hải Phòng?
09/06/2022 579
Dịch vụ quản trị Website của công ty nào uy tín và chuyên nghiệp nhất Hải Phòng?

Bạn đang muốn tìm một công ty quản trị website tại Hải Phòng uy tín, chuyên nghiệp? Nhưng giữa rất nhiều đơn vị cùng ngành nghề đâu là địa chỉ bạn nên "chọn mặt gửi vàng" Cùng chúng tôi đi khám phá qua bài viết này nhé!

Quy trình SEO web nào là tốt nhất hiện nay?
27/07/2021 1359
Quy trình SEO web nào là tốt nhất hiện nay?

Nhiều bạn liên hệ với HIG để hỏi quy trình SEO web nào là tốt nhất hiện nay? Vậy nên bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp 1 số thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi đó nhé!

Dịch vụ SEO tại Hải Phòng uy tín hiệu quả nhất 2021
26/07/2021 1185
Dịch vụ SEO tại Hải Phòng uy tín hiệu quả nhất 2021

Nếu cá nhân/ doanh nghiệp bạn còn đang làm SEO Website chưa hiệu quả hoặc hiệu quả kém thì hãy nhấc máy gọi ngay cho HIG, để chúng tôi có thể tư vấn giải pháp SEO Website tối ưu mang lại kết quả cao nhất cho doanh nghiệp bạn.

Xu hướng tìm kiếm thời kỳ COVID ảnh hưởng tới SEO như thế nào?
23/07/2021 807
Xu hướng tìm kiếm thời kỳ COVID ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Bài viết dựa trên quan điểm của Kristopher Jones – Founder/CEO của https://lseo.com/ thông qua bài viết “4 COVID-19 Search Trends & How They Impact SEO”- Xu hướng tìm kiếm thời kỳ COVID ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Viết bài chuẩn SEO tăng doanh thu tiết kiệm chi phí quảng cáo
24/05/2021 893
Viết bài chuẩn SEO tăng doanh thu tiết kiệm chi phí quảng cáo

Bạn đang muốn website của mình lên top 1 thứ hạng từ khóa? Bạn muốn tìm Dịch vụ seo tại hải phòng viết bài chuẩn SEO tốt nhất nhằm tăng doanh thu sản phẩm và tiết kiệm chi phí quảng cáo? Đọc ngay bài viết dưới đây

Seo web mãi không lên top bạn có biết lý do là gì không?
23/03/2021 1816
Seo web mãi không lên top bạn có biết lý do là gì không?

Một số yếu tố khiến cho việc đẩy SEO website mãi không lên top, bạn nên chú ý đến nó và tìm cách khắc phục để hạn chế được những rủi ro trong quá trình vận hành. Trong bài viết này Đơn vị seo ở hải phòng sẽ mách bạn lý do tại sao seo mãi không lên top nhé!

Nếu quyết tâm trở thành chuyên gia seo, cần những thói quen nào?
19/03/2021 1817
Nếu quyết tâm trở thành chuyên gia seo, cần những thói quen nào?

Bất cứ ai làm công việc gì cũng mong đạt được kết quả tốt, làm Seo cũng vậy. Thế nhưng bạn bạn đã là nhiều tháng nhưng vẫn không lên top mà còn bị các đối thủ vượt mặt. Vậy làm sao để trở thành một seo giỏi. Nếu quyết tâm trở thành chuyên gia seo, cần những thói quen nào?

Đâu mới là yếu tố quyết định sự thành bại của SEO
02/03/2021 1418
Đâu mới là yếu tố quyết định sự thành bại của SEO

SEO cái gì là quan trọng nhất? Nội dung hay link? Đâu mới là yếu tố quyết định sự thành bại của SEO. Không phải chỉ một trong hai chi tiết trên mà nó là sự kết hợp của cả hai. Một nội dung chứa đựng những yếu tố hay, hấp dẫn cùng một cấu trúc link mạnh là điều vô cùng tuyệt vời cho chiến dịch SEO trang web của bạn. Hãy cùng Dịch vụ seo tại hải phòng làm rõ sự quan trọng của 2 yếu tố trên nhé

Đơn vị SEO tổng thể tại Hải Phòng
19/02/2021 1355
Đơn vị SEO tổng thể tại Hải Phòng

Công ty công nghệ và truyền thông HIG chuyên dịch vụ seo tại hải phòng sẽ mang đến cho bạn hàng triệu khách hàng trên internet. HIG luôn cam kết Đạt TOP mang lại doanh thu cao với chi phí thấp nhất.

Để seo từ khóa lên top - seoer cần làm gì?
29/01/2021 1543
Để seo từ khóa lên top - seoer cần làm gì?

Một số SEOer trước đây luôn chú trọng đăng nhiều nội dung thì dễ dàng xếp top hơn nhưng đến nay thì điều đó đã ngược lại, những trang ít bài viết nhưng chất lượng chuẩn SEO thì google đánh giá cao. Trong bài viết này các bạn hãy cùng Seo hải phòng tìm hiểu về những công việc để bài seo của bạn lọt top google nhé.

Dịch vụ SEO chi phí phụ thuộc những yếu tố nào?
22/01/2021 1433
Dịch vụ SEO chi phí phụ thuộc những yếu tố nào?

Chi phí SEO luôn là điều mà ai cũng băn khoăn về nó, đây là một con số tùy biến và phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố khác nhau. Hãy cùng Dịch vụ seo website hải phòng tìm hiểu về các yếu tố tạo nên chi phí cho dịch vụ seo.

Dịch vụ SEO còn hiệu quả không khi quảng cáo Google ngày càng thịnh hành
12/01/2021 1144
Dịch vụ SEO còn hiệu quả không khi quảng cáo Google ngày càng thịnh hành

Công ty công nghệ và truyền thông HIG đề cập đến hai giải pháp quảng bá website nổi tiếng nhất là SEO từ khóa và Google Adwords. Cùng là hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google, nhưng cách thức hoạt động hoàn toàn khác. Với chiến lược hiện có, vậy doanh nghiệp nên lựa chọn như thế nào?

Trang chủ
Chuyên viên tư vấn
Phòng Kinh Doanh

Phòng Kinh Doanh

0225.777477 nhánh 1
Phụ trách SEO, Facebook - Mr. Quyết

Phụ trách SEO, Facebook - Mr. Quyết

0225.7774777 nhánh 4
Phòng kỹ thuật website

Phòng kỹ thuật website

0225.7774777 nhánh 2
Hỗ trợ quản trị web

Hỗ trợ quản trị web

0225.7774777 nhánh 2
Hỗ trợ quản trị Fanpage

Hỗ trợ quản trị Fanpage

0225.7774777 nhánh 2
Kế toán - Ms. Thảo

Kế toán - Ms. Thảo

0225.7774777 nhánh 3
Than phiền, góp ý dịch vụ

Than phiền, góp ý dịch vụ

0888.876.444 0225.7774777 nhánh 9
Vị trí Công Ty
0904.945.840
Click để gọi ngay cho tôi - messenger Click để gọi ngay cho tôi - zalo