Các chỉ số facebook ads được xem như là các tín hiệu mà người chạy quảng cáo dựa vào đó để đánh giá và điều chỉnh sao cho hiệu quả. Trong bài viết này, HIG sẽ giúp bạn hiểu rõ những chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook quan trọng nhé !
Tại sao việc theo dõi các chỉ số Facebook Ads lại quan trọng ?
Việc theo dõi các chỉ số Facebook Ads không chỉ đơn thuần là thu thập dữ liệu, mà còn là nền tảng để đưa ra các quyết định sáng suốt và tối ưu hóa chiến dịch. Dưới đây là một số lý do tại sao việc này lại quan trọng:
* Đánh giá hiệu quả chiến dịch: Các chỉ số giúp bạn biết được chiến dịch của mình đang hoạt động tốt như thế nào, liệu nó có đạt được mục tiêu đã đề ra hay không.
* Xác định điểm mạnh và điểm yếu: Phân tích dữ liệu giúp bạn nhận ra những yếu tố nào đang hoạt động tốt và những yếu tố nào cần cải thiện.
* Tối ưu hóa ngân sách: Bằng cách theo dõi chi phí và hiệu quả của từng chiến dịch, bạn có thể phân bổ ngân sách một cách thông minh, tập trung vào những chiến dịch mang lại lợi nhuận cao nhất.
* Cải thiện ROI (Return on Investment): Theo dõi các chỉ số và tối ưu hóa chiến dịch dựa trên dữ liệu giúp bạn tăng tỷ lệ hoàn vốn đầu tư, đảm bảo rằng bạn đang sử dụng ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả nhất.
* Hiểu rõ hơn về khách hàng: Dữ liệu từ Facebook Ads cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, hành vi và nhu cầu của họ.
Top 10 các chỉ số Quảng cáo quan trọng trên Facebook
1. Số lần hiển thị (Impression)
Chỉ số Impression là số lần hiển thị của quảng cáo trên giao diện của người dùng. Tần suất hiển thị quảng cáo sẽ phụ thuộc vào chi phí mà các Marketer chi trả, cũng như mức độ phù hợp của quảng cáo đến đối tượng mục tiêu đã được xác định trước đó. Chỉ số Impression càng cao cho thấy các Marketer đang nhắm đúng đối tượng của mình và chiến lược chạy quảng cáo đang hoạt động rất hiệu quả.
2. Số lần nhấp vào liên kết (Link clicks)
Link clicks sẽ cho các Marketer biết số lần người dùng đã nhấp vào quảng cáo bao gồm nội dung bài viết, hình ảnh, video, các nút CTA (Call to action)... nhằm đo lường mức độ tương tác của người dùng đối với quảng cáo và độ hấp dẫn của quảng cáo. Số lượng nhấp chuột cao đồng nghĩa với việc quảng cáo của doanh nghiệp thú vị đối với đối tượng mục tiêu, thúc đẩy họ có những hành động tiếp theo khi thấy quảng cáo như truy cập vào website, đăng ký nhận thông tin…
3. CTR (Click-through rate)
CTR là tỷ lệ phần trăm người dùng đã xem và thực hiện nhấp chuột vào quảng cáo. Bằng cách tính toán CTR, doanh nghiệp có thể đánh giá chuẩn xác quảng cáo nào thúc đẩy người dùng click vào tốt hơn.
Công thức tính CTR như sau: CTR = (Link clicks/Impression)*100%
Ví dụ: Với 5 lượt click và 100 lượt hiển thị, CTR mà doanh nghiệp nhận được sẽ là 5%
4. Số tiền đã chi tiêu (Amount Spent)
Số liệu này cho biết tổng số tiền mà Marketer đã chi tiêu cho một quảng cáo trong một khoảng thời gian cụ thể. Việc theo dõi số tiền chi tiêu là rất quan trọng nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp có sự cân bằng ngân sách hợp lý. Có một vấn đề khá phổ biến đối với Amount Spent là mặc dù quảng cáo đã bắt đầu chạy, nhưng có thể mất tới 48h để chỉ số này được Facebook cập nhật và hiển thị. Điều này có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vì họ không thể nắm bắt được đâu là lúc nên đẩy mạnh quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến người dùng tiềm năng.
5. CPM (Cost per mile)
CPM là chi phí mà Marketer cần chi trả cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo đến người dùng. Đây là một trong những chỉ số được sử dụng thường xuyên vì nó cho phép Marketer tính hiệu quả chi phí của các quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, CPM cần phải phân tích cùng các chỉ số khác để cho ra kết luận khách quan về hiệu suất của quảng cáo.
Công thức tính CPM như sau: CPM = (Amount Spent/Impression)*1000
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp đã chi 500.000 VNĐ cho một chiến dịch quảng cáo hiển thị trên Facebook và đến giờ quảng cáo đã hiển thị được 10.000 lần, thì CPM hiện tại của doanh nghiệp là 50.000 VNĐ cho 1.000 lượt hiển thị.
6. CPC (Cost per click)
Chi phí cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo (CPC) là một chỉ số quảng cáo Facebook quan trọng, nó cho biết chi phí trung bình mà thương hiệu phải trả cho mỗi lượt khách hàng nhấp vào quảng cáo.
CPC quyết định mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. CPC cao có thể dẫn đến chi phí quảng cáo tăng lên và chiến dịch quảng cáo không thu được lợi nhuận. Nhưng nếu giảm CPC thấp xuống có thể dẫn đến mức độ tiếp cận giảm sút và chiến dịch quảng cáo không đủ hiệu quả. Vì vậy, thương hiệu cần phải tìm một mức độ cân bằng giữa giá trị chi phí và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo bằng cách tối ưu chỉ số quảng cáo Facebook - CPC:
- Đảm bảo nội dung quảng cáo hấp dẫn và liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Khi nội dung quảng cáo phù hợp với khách hàng mục tiêu, khả năng nhận được lượt nhấp quảng cáo sẽ tăng lên.
- Sử dụng các từ khóa để quảng cáo hiển thị cho những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ .
- Thiết lập đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng và hạn chế đối tượng khách hàng không liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
- Giảm chi phí quảng cáo bằng cách sử dụng các tính năng quảng cáo Facebook như đấu giá quảng cáo hoặc cài đặt mức ngân sách hàng ngày.
7. Tần suất quảng cáo (Ad frequency)
Ad frequency cho phép Marketer ước tính số lần trung bình mà một người dùng xem quảng cáo. Thông thường, một người cần phải xem quảng cáo nhiều lần mới có thể nhớ đến thương hiệu và thực hiện hành động mà quảng cáo kêu gọi. Tuy nhiên, nếu một quảng cáo bị lặp lại quá nhiều lần sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho người dùng. Điều này khiến cho chi phí quảng cáo của doanh nghiệp tăng nhưng hiệu quả lại giảm.
Công thức tính Frequency như sau: Frequency = Impression/Reach (Reach là số lượng người dùng duy nhất đã nhìn thấy quảng cáo)
8. Hành động/Chuyển đổi (Action)
Sự chuyển đổi là mục tiêu cuối cùng của hầu hết các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Sự chuyển đổi xảy ra là khi người dùng thực hiện hành động được chỉ định trong quảng cáo. Ví dụ như là hành động thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng, bấm vào xem trang chủ của doanh nghiệp…
Đây được xem là yếu tố quan trọng vì lượt chuyển đổi giúp doanh nghiệp biết chính xác họ nhận được gì sau khi cho chạy quảng cáo. Ngoài ra, việc theo dõi và phân tích sự chuyển đổi có thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và hiểu rõ hành trình của người dùng.
9. CPA (Cost per action)
CPA (Cost per Action) là chỉ số quảng cáo Facebook cho biết chi phí cho mỗi hành động (action) như mua hàng, đăng ký, đăng nhập, tải xuống, hoàn thành một khảo sát hoặc điền thông tin liên hệ, vv.
Để chiến dịch quảng cáo đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp có thể tối ưu chỉ số quảng cáo Facebook - CPA như sau:
- Xác định hành động cần tối ưu: Xác định hành động cụ thể mà thương hiệu muốn khách hàng thực hiện, ví dụ như mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ, hoặc tải xuống tài liệu.
- Thiết lập mục tiêu CPA: Thiết lập mục tiêu CPA để Facebook có thể tối ưu hóa chiến dịch theo mức chi phí cho mỗi hành động.
- Giám sát và tối ưu: Giám sát và tối ưu chiến dịch liên tục để đạt được mục tiêu CPA. Nếu mức chi phí cho mỗi hành động của bạn cao hơn mục tiêu CPA, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch hoặc thay đổi đối tượng khách hàng để tối ưu hóa.
10. ROAS (Return on ads spend)
Return on ads spend được hiểu nôm na là doanh thu mà doanh nghiệp nhận được từ chiến dịch quảng cáo so với số tiền mà doanh nghiệp đã chi tiêu. Chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các chiến dịch quảng cáo của họ có hoạt động tốt không và cách phân bổ ngân sách quảng cáo sao cho phù hợp nhất.
Công thức tính ROAS như sau: ROAS = Tổng doanh thu/Tổng chi tiêu cho quảng cáo
>> Xem thêm Cách tính chi phí quảng cáo Facebook
Những điều cần lưu ý đối với các chỉ số quảng cáo facebook
Xác định Mục Tiêu Quảng Cáo Rõ Ràng
-
Nếu mục tiêu là tăng nhận thức thương hiệu: Bạn nên tập trung vào các chỉ số như Reach, Impressions, CTR.
-
Nếu mục tiêu là thu hút lượt truy cập trang web: Bạn nên tập trung vào các chỉ số như Clicks, CTR, Landing Page View.
-
Nếu mục tiêu là thúc đẩy doanh số bán hàng: Bạn nên tập trung vào các chỉ số như Conversions, Conversion Rate, CPA, ROAS.