1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường
Marketing không phải bắt đầu từ ý kiến chủ quan của bất kỳ ai, cũng không phải việc chỉ cần ngồi một chỗ mà cũng thu được kết quả như mong muốn. Điều đầu tiên để trở thành một người làm marketing chuyên nghiệp là cần phải biết nghiên cứu, thu thập thông tin. Từ đó mà phân tích được thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh môi trường vĩ mô và vi mô, tình hình cạnh tranh.
2. Kỹ năng phân khúc thị trường
Bạn có ý định “gom hết cả giang san”? Khó đấy bởi thị trường bao la, nhu cầu tiêu dùng là khổng lồ, ngay cả những tập đoàn lớn cũng không dễ gì mà đáp ứng được. Người làm marketing phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường, biết được đặc trưng khác nhau của các mảng thị trường
3. Kỹ năng phân tích chiến lược cạnh tranh
Người xưa có câu "Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng", vì vậy muốn chiếm được ưu thế trong cạnh tranh với đối thủ, cần phải hiểu rõ được ưu nhược điểm của mình, biết được vị trí cạnh tranh của mình. Từ đó có thể vạch ra một chiến lược cạnh tranh hợp lý nhất.
4. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Có thể nói chiến lược marketing chính là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing, vậy nên để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp đòi hỏi marketer phải có kỹ năng hoạch định chiến lược marketing tốt.
5. Xây dựng giải pháp cho khách hàng
Người làm marketing phải hiểu biết về nhu cầu, sở thích,... của khách hàng và có năng lực xây dựng giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế ưu việt hơn so với đối thủ.
6. Xây dựng chiến lược thương hiệu
Xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu thân thiện với khách hàng là một trong những việc không thể thiếu nếu muốn doanh nghiệp ngày càng đi lên vững mạnh. Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.
7. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
Trên thị trường có vô vàn thương hiệu, vậy làm thế nào để người tiêu dùng biết đến thương hiệu của bạn cũng như các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn? Và lý do tại sao họ nên mua những sản phẩm, dịch vụ đó? Câu trả lời hiệu quả nhất chính là truyền thông. Người làm marketing phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Và kỹ năng này còn cần thiết hơn nếu doanh nghiệp của bạn còn non trẻ hoặc có ngân sách hạn chế.
>>Tìm hiểu dịch vụ quảng cáo Google, dịch vụ quảng cáo Facebook của chúng tôi
8. Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi ích cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Người làm marketing phải có kỹ năng sử dụng công cụ giá để thu lại giá trị và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
9. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn
Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi thế cạnh tranh bền vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch định chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm vững kiến thức và kỹ năng để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt quá trình hoạch định kế hoạch.
10. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing
Có được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới quyết định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm marketing phải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.