[Giải đáp] Nên chạy quảng cáo google hay facebook ?

16/08/2025 11:24:31 119

[Giải đáp] Nên chạy quảng cáo google hay facebook ?
Mục lục

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook, kênh nào sẽ hiệu quả hơn với doanh nghiệp của bạn ? Trong bài viết này, Công ty HIG sẽ so sánh quảng cáo Google và Facebook cố gắng phân tích và đưa ra cho bạn những gợi ý để áp dụng 2 loại hình quảng cáo phổ biến nhất này một cách hiệu quả.

Google Ads là gì ?

Được thành lập vào năm 1998, Google đã vươn lên trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi hơn 70% số người dùng trực tuyến. Con người giờ đây có thể tìm kiếm tất cả những gì mà họ muốn từ sản phẩm, mẹo vặt, videos, những cửa hàng và địa chỉ xung quanh nhà họ,… chỉ trong vài tích tắc.

Hiện nay, Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hơn 3 tỷ mỗi ngày và hơn một nghìn tỷ mỗi năm. Và sự tăng trưởng này bắt đầu mạnh mẽ và không có dấu hiệu dừng lại kể từ đầu năm 2000. Hãy tưởng tượng việc này đã, đang và sẽ tác động như thế nào lên môi trường quảng cáo.

Đã từng được biết đến với cái tên Google AdWords, Google Ads là nền tảng quảng cáo pay per click (trả phí trên mỗi cú nhấp chuột) lớn và phổ biến nhất thế giới. Những công cụ tìm kiếm khác cũng sử dụng kỹ thuật này cho nền tảng quảng cáo của mình. Nhưng vì Google quá phổ biến với khách hàng nên khi nhắc đến quảng cáo trả phí, người dùng sẽ nghĩ ngay đến Google Ads.

Giao diện quảng cáo trên google ads

Giao diện quảng cáo trên google ads

Hình ảnh ở trên là những kết quả tìm kiếm trả về cho từ khóa “dịch vụ dọn nhà Hà Nội”. Hãy để ý những kết quả tìm kiếm đầu tiên với khung “Quảng cáo” bên tay trái. Google không chỉ trả về những kết quả sát với truy vấn, mà còn đưa ra những kết quả dựa trên vị trí của bạn.

Facebook Ads là gì ?

Nếu Google Ads phổ biến với tìm kiếm trả phí, thì Facebook Ads chắc chắn là tiên phong với mạng xã hội trả phí (paid social). Facebook đã thay đổi hành vi của khách hàng và tạo ra một nền tảng kết nối con người mạnh mẽ, nơi mà chúng ta có thể lên tiếng về quan điểm cá nhân, những trải nghiệm và tương tác, kết nối với những chủ đề mà chúng ta thích.

Tại sao Facebook Ads lại phổ biến đến thế trong cộng đồng những nhà quảng cáo và chủ doanh nghiệp. Sở hữu một khối lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, thật không ngạc nhiên khi năm ngoái, chiếm đến 25% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến của toàn thế giới.

Facebook thu nhặt nhiều dữ liệu hơn cả những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Trang bạn thích, chủ đề bạn tương tác, bạn bè, ngày sinh nhật, vị trí hiện tại, kỳ nghỉ vừa qua của bạn và nhiều hơn thế nữa. Ngân hàng dữ liệu này giúp Facebook tạo ra những giá trị cho nhà quảng cáo dễ dàng nhắm trúng người dùng mục tiêu hơn bao giờ hết.

Vì lý do này mà Facebook Ads phổ biến với các chủ doanh nghiệp nhỏ vì chúng cung cấp khả năng xác định khách hàng mục tiêu và chỉ quảng cáo đến những người thực sự có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Một chức năng mạnh mẽ mà không nhiều nền tảng quảng cáo có thể cung cấp một cách chi tiết đến thế.

Sự khác biệt giữa Quảng cáo Google và quảng cáo Facebook ?

Trước khi tìm hiểu ưu nhược điểm khác nhau của quảng cáo Google và quảng cáo Facebook chúng ta cần nắm rõ sự khác nhau giữa 2 nền tảng.

Quảng cáo Google

Google Ads là hình thức quảng cáo trả tiền trên nền tảng quảng cáo của Google. 

Hình thức quảng cáo của Google

  • Quảng cáo Google Tìm kiếm – Hình thức quảng cáo khi người dùng tìm kiếm trên Google
  • Quảng cáo Google GDN – Hình thức quảng cáo Banner thường xuất hiện trên các trang website có liên kết với Gg
  • Quảng cáo Google Shopping
  • Quảng cáo Youtube – Loại hình quảng cáo Video trên nền tảng video Youtube thông qua tài khoản quảng cáo Google

Cơ chế tính phí của quảng cáo Google dựa vào 3 yếu tố là

  • Số lượt nhấp chuột,
  • Số lượt hiển thị 
  • Lượt chuyển đối (hành động sau khi nhấp vào quảng cáo).

Hình thức quảng cáo Google tìm kiếm và Google Shopping

Kết quả quảng cáo Google Tìm kiếm và Google Shopping với từ khóa Laptop Asus

Quảng cáo tìm kiếm tập trung vào nhắm đối tượng mục tiêu thông qua từ khóa và các định dạng quảng cáo thường được thể hiện dưới dạng văn bản. Các nhà quảng cáo sẽ đấu thầu các từ khóa để tranh quyền hiển thị các mẫu quảng cáo của họ được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Mỗi lần người dùng tìm kiếm và nhấp vào quảng cáo, Google sẽ tính một khoảng phí gọi CPC (chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột).

Đối với cơ chế tính phí dựa vào lượt hiển thị sẽ thường được Google sử dụng đối với cả hình thức quảng cáo tìm kiếm và mạng hiển thị ( GDN). Chỉ cần quảng cáo Google xuất hiện thì bạn sẽ bị tính một khoản phí được gọi là CPM ( chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị).

Cơ chế tính phí dựa vào hành động (lượt chuyển đổi sau khi nhấp vào quảng cáo). Một chuyển đổi có thể được hiểu là người dùng để lại thông tin trên form đăng ký, tải báo giá, thực hiện đặt hàng hay mua hàng,…  Tất nhiên hành động chuyển đổi được tính như thế nào là do bạn phải quy định trước và khai báo với Google Ads để hệ thống có thể hiểu và theo dõi chuyển đổi trên website của bạn. Đây được xem là hình thức quảng cáo cấp cao và khó sử dụng nhất trong Google, được khuyến nghị dành cho các nhà quảng cáo Google dày dạn quan tâm đến hành động chuyển đổi.

Quảng cáo FacebookKhông đa dạng cơ chế tính phí như quảng cáo Google, quảng cáo trên Facebook là một ví dụ điển hình về cái được gọi là xã hội trả tiền. Mọi quảng cáo được hiển thị trên Facebook đều sẽ được tính phí dựa vào cơ chế lượt hiển thị (CPM).

Không giống như quảng cáo Google, giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng thông qua từ khóa. Quảng cáo Facebook giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy doanh nghiệp thông qua việc hiển thị những mẫu quảng cáo của mình. Với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Quảng cáo Facebook được nhiều người xem là nơi tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất.

HÌnh thức Carousel Ads Quảng cáo Facebook

Hình thức Quảng cáo Lưu lượng truy cập với hình thức Carousel trong Facebook Ads. Nguồn: Garmin Vietnam

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook ?

Câu trả lời là: khách hàng của bạn hay sử dụng kênh nào, thì hãy ưu tiên chạy quảng cáo trên kênh đó.

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook ?

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook ?

Khi nào nên quảng cáo Facebook ?

Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, quần áo có mức giá thấp. Và đối tượng của bạn là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook, thích xem livestream. Thì hẳn nhiên bạn cần đầu tư cho kênh Facebook Ads. Facebook sẽ tính tiền theo lượt hiển thị, hoặc cho mỗi chuyển đổi hay mỗi lần truy cập website. Bạn sẽ cần thay đổi content liên tục, và tối ưu nhóm đối tượng thường xuyên.

Một số trường hợp nên ưu tiên quảng cáo Facebook như: 

  • Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm, quần áo,..
  • Hướng đến đối tượng người dùng trẻ
  • Sản phẩm có giá trị thấp, dễ mua, dễ chốt đơn
  • Doanh nghiệp nhỏ, cá nhân kinh doanh với vốn thấp
  • Đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng Facebook hoặc các mạng xã hội

Khi nào nên quảng cáo Google ?

Ngược lại, với các sản phẩm cao cấp, đắt tiền như ô tô, xe máy, thực phẩm chức năng… Hoặc nếu như bạn muốn chốt khách tại website. Thì Google là kênh quảng cáo hiệu quả bạn cần ưu tiên đầu tư. Google không hạn chế mức ngân sách ban đầu. Bạn chỉ cần trả tiền cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. Nếu không có nhấp chuột, đồng nghĩa bạn được quảng cáo miễn phí.

Một số trường hợp nên ưu tiên quảng cáo Google như: 

  • Doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ có giá trị cao, khó chốt đơn (bất động sản, tài chính, ô tô, in ấn, thương mại điện tử..)
  • Ưu tiên chốt đơn trên website
  • Doanh nghiệp lớn – vừa – nhỏ hoặc startup có website
  • Đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng Insternet (Google, Youtube, đọc báo, xem phim..)

Để kết luận, nên chạy quảng Google Ads hay Facebook Ads, là rất khó. Vì mỗi kênh quảng cáo sẽ phù hợp với các tập khách hàng riêng biệt. Vì thế, nhiều cá nhân/doanh nghiệp đã lựa chọn làm Marketing tổng thể đa kênh nhằm kết hợp cả hai kênh quảng cáo này. Khi kết hợp lại, bạn vừa có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Vừa thỏa mãn được các mục tiêu lớn như tăng doanh số, tăng nhận diện thương hiệu.

Lời kết

Để trả lời cho câu hỏi “Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook” thì bạn cần xác định được tập đối tượng mà bạn muốn nhắm tới.

Về cơ bản, Google Ads và Facebook Ads đều có thể mang khách mới tới cho bạn ngay lập tức. Tuy nhiên, với các sản phẩm/dịch vụ cao cấp, đắt tiền hoặc người dùng thường cân nhắc trước khi mua thì bạn nên tập trung đẩy website. Bạn có thể kết hợp chạy cả Facebook và Google để tăng hiệu quả chuyển đổi.

Dù chọn quảng cáo Google hay Facebook, thì bạn cũng cần có kế hoạch chạy phù hợp và biết cách tối ưu để ngân sách không bị thiêu đốt vô ích. Nếu bạn chưa biết cách chạy hợp lý cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Hoặc đơn giản là không có thời gian tối ưu quảng cáo mỗi ngày. Thì thuê dịch vụ quảng cáo ngoài sẽ là lựa chọn hợp lý.

Để được tư vấn chi tiết về quảng cáo Google tại Hải Phòng hãy liên hệ với HIG qua số 0904.945.840 để được chuyên gia hỗ trợ. Chúc bạn có nhiều thành công mới !

Bài viết liên quan:

Tìm hiểu các hình thức quảng cáo google ads hiện nay
08/10/2025 47
Tìm hiểu các hình thức quảng cáo google ads hiện nay

Nếu bạn đang tìm hiểu về các hình thức quảng cáo Google Ads và cách tối ưu hóa chúng trong chiến lược Digital Marketing, bài viết này Công ty HIG sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất.

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo google maps chi tiết từ A-Z
03/10/2025 58
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo google maps chi tiết từ A-Z

Quảng cáo Google Maps ngày càng chứng minh tầm quan trọng bởi theo thông tin từ Think with Google, 76% người dùng ghé thăm cửa hàng trong vòng 24h kể từ khi họ tìm kiếm trên Google Maps. Vì vậy, nếu muốn thu hút khách hàng, doanh nghiệp không nên bỏ qua công cụ này. Hãy cùng Công ty HIG khám phá chi tiết về cách thiết lập quảng cáo trên Google Maps nhé.

Hướng dẫn cài đặt chạy quảng cáo google adsense chi tiết từ A-Z
19/09/2025 88
Hướng dẫn cài đặt chạy quảng cáo google adsense chi tiết từ A-Z

Quảng cáo Adsense là một trong những hình thức kiếm tiền phổ biến của nhiều nhà sáng tạo nội dung trực tuyến. Tuy nhiên, cách cài đặt chạy quảng cáo Google Adsense sao cho hợp lý thì không phải ai cũng biết. Vì thế, trong bài viết hôm nay HIG sẽ giới thiệu đến bạn cách đặt quảng cáo Google Adsense trên Website sao cho nhanh chóng và dễ dàng nhất!

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo GDN trên YouTube mới nhất
17/09/2025 88
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo GDN trên YouTube mới nhất

Hiện nay với sự hỗ trợ của GDN từ Google Ads, chiến dịch của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn. Trong bài viết này, Công ty HIG sẽ hướng dẫn cho bạn cách chạy quảng cáo GDN trên YouTube hiệu quả nhé !

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo GDN hiệu quả, bứt phá doanh thu
05/09/2025 112
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo GDN hiệu quả, bứt phá doanh thu

Quảng cáo hiển thị GDN (Google Display Network) hiện nay đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. Trong bài viết này, HIG sẽ hướng dẫn cách chạy quảng cáo GDN hiệu quả. Mời các bạn cùng theo dõi.

Hướng dẫn cách thiết lập quảng cáo cuộc gọi Google Ads chi tiết từ A-Z
03/09/2025 114
Hướng dẫn cách thiết lập quảng cáo cuộc gọi Google Ads chi tiết từ A-Z

Bạn là người chạy Taxi, cửa hàng dịch vụ, cứu hộ và bạn muốn khách hàng khi thấy quảng cáo Google Ads của bạn thì sẽ bấm gọi trực tiếp đến số điện thoại chứ không cần truy cập Website. Vậy làm thế nào để tạo chiến dịch cuộc gọi như này ? Bài viết dưới đây của Công ty HIG sẽ giúp bạn tạo chiến dịch quảng cáo cuộc gọi Google Ads từ A-Z.

Tìm hiểu chi tiết quy trình chạy quảng cáo google ads
19/08/2025 86
Tìm hiểu chi tiết quy trình chạy quảng cáo google ads

Quảng cáo Google ADS là một trong những kênh quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng HIG tìm hiểu chi tiết về quy trình chạy quảng cáo google ads.

Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra quảng cáo Google Ads
05/08/2025 131
Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra quảng cáo Google Ads

Kiểm tra hiệu quả quảng cáo Google Ads là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch và đạt được mục tiêu kinh doanh. Bài viết này Công ty HIG sẽ hướng dẫn cách kiểm tra quảng cáo Google Ads chi tiết nhất.

Chia sẻ những kinh nghiệm chạy google ads hiệu quả, tiết kiệm chi phí
02/08/2025 131
Chia sẻ những kinh nghiệm chạy google ads hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Để chạy một chiến dịch quảng cáo Google thành công, đòi hỏi người dùng phải tìm hiểu kỹ lưỡng về cơ chế vận hành, cách lựa chọn từ khoá, đối tượng mục tiêu và các tính năng quảng cáo,…Trong bài viết dưới đây, HIG xin chia sẻ những kinh nghiệm chạy google ads, giúp bạn cập nhật kiến thức để đảm bảo sử dụng Google Ads đạt hiệu quả tối ưu.

 

Hướng dẫn cách chạy google ads cho người mới bắt đầu
23/07/2025 99
Hướng dẫn cách chạy google ads cho người mới bắt đầu

Google Ads là một nền tảng quảng cáo trực tuyến được cung cấp bởi Google. Trong bài viết này, Công ty HIG xin hướng dẫn cách chạy google ads cho người mới bắt đầu.

[Giải đáp] Có nên chạy quảng cáo google hay không ?
21/07/2025 133
[Giải đáp] Có nên chạy quảng cáo google hay không ?

Google Ads là một trong những kênh quảng cáo hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn: “Có nên chạy quảng cáo Google ?” Bài viết này HIG sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về của Google Ads.

Hướng dẫn cách target quảng cáo Youtube hiệu quả, chuyển đổi cao
12/07/2025 149
Hướng dẫn cách target quảng cáo Youtube hiệu quả, chuyển đổi cao

Bạn mới học chạy quảng cáo Youtube ? Bạn không biết cách target quảng cáo Youtube như thế nào để chuyển đối cao, nhắm đúng khách hàng mục tiêu ? Trong bài viết này, Công ty HIG sẽ hướng dẫn cách target quảng cáo Youtube hiệu quả, chuyên sâu nhất. Để từ đó chiến dịch quảng cáo Youtube hiệu quả hơn.

Tổng hợp các loại từ khóa Google Ads mà bạn cần biết
10/07/2025 100
Tổng hợp các loại từ khóa Google Ads mà bạn cần biết

Google Ads là kênh quảng cáo rất phổ biến và hiệu quả. Nhưng cũng vì thế mà sự cạnh tranh trên Google Ads rất cao. Để làm quảng cáo trên Google Ads, bạn cần có kinh nghiệm và tuân thủ các quy định của Google. Hôm nay, HIG sẽ giới thiệu cho bạn một điều quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm quảng cáo trên Google Ads. Đó chính là các loại từ khóa Google Ads.

Hướng dẫn cách cài đặt và chạy Remarketing Google Ads chỉ sau 3 phút
28/06/2025 127
Hướng dẫn cách cài đặt và chạy Remarketing Google Ads chỉ sau 3 phút

Khách hàng có xu hướng không quay lại website sau khi rời bỏ và cách tốt nhất để kéo người dùng quay lại trang web của bạn là chạy Remarketing Google Ads. Trong bài viết này, hãy cùng Công ty HIG tìm hiểu ngay để hiểu cách cài đặt Remarketing Google Ads hiệu quả.

Trang chủ
Chuyên viên tư vấn
Phòng Kinh Doanh

Phòng Kinh Doanh

0225.777477 nhánh 1
Phòng kỹ thuật

Phòng kỹ thuật

0225.7774777 nhánh 2
Kế toán - Ms. Thảo

Kế toán - Ms. Thảo

0225.7774777 nhánh 3
Than phiền, góp ý dịch vụ

Than phiền, góp ý dịch vụ

0888.876.444 0225.7774777 nhánh 9
Vị trí Công Ty
0904.945.840
Click để gọi ngay cho tôi - messenger Click để gọi ngay cho tôi - zalo