Internet hiện đang là môi trường kinh doanh lý tưởng đối với các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên khi bắt đầu tham gia hoạt động bán hàng trực tuyến, nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn khi lựa chọn chiến lược phát triển thương hiệu.
Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trực tuyến thì thương hiệu mà một yếu tố rất quan trọng. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ tạo dựng niềm tin đối với khách hàng mà còn thu hút thêm các khách hàng tiềm năng lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn đồng thời tạo lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Mặc dù vậy để phát triển hiệu quả thương hiệu trên Internet lại không phải là điều đơn giản bởi cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp. Với kinh nghiệm trong hoạt động Marketing Online và tư vấn phát triển thương hiệu cho các cửa hàng, doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh trực tuyến, Công ty thiết kế web hải phòng xin đưa ra 5 điều mà doanh nghiệp của bạn cần phải nhớ khi phát triển thương hiệu trên Internet.
1. THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG VÀ XÂY DỰNG CÁC KÊNH BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN
Thiết kế website bán hàng và xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến chính là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trên Internet
Để có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh trực tuyến và phát triển thương hiệu trên Internet, các cửa hàng, doanh nghiệp không thể bỏ qua việc thiết kế website và xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến. Một website bán hàng chuyên nghiệp chính là đại diện giới thiệu doanh nghiệp của bạn trên môi trường Internet đồng thời là công cụ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và thúc đẩy bán hàng hiệu quả. Chính vì vậy, để có thể nhanh chóng triển khai các chiến lược phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng, cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn cần thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp với giao diện thu hút, nội dung thông tin đầy đủ và thân thiện trong trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, có thể xây dựng và phát triển thêm các kênh bán hàng trực tuyến khác như trang rao vặt, diễn đàn hay mạng xã hội để lan tỏa thương hiệu đến với nhiều người dùng hơn trên Internet.
2. CHÚ TRỌNG LOGO VÀ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay chưa thực sự quan tâm đến logo và bộ nhận diện thương hiệu tuy nhiên đây là một yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển của thương hiệu trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Việc có một logo cùng với bộ nhận diện thương hiệu không chỉ tạo niềm tin đối với người dùng Internet mà còn khiến cho các khách hàng đánh giá cao về sự chuyên nghiệp cửa hàng, doanh nghiệp của bạn mang đến.
Một số thương hiệu nổi tiếng luôn có logo riêng và đặc trưng thể hiện ý nghĩa của thương hiệu
Logo và bộ nhận diện thương hiệu không chỉ tạo cảm giác chuyên nghiệp mà còn định hình thương hiệu doanh nghiệp của bạn trên môi trường kinh doanh trực tuyến
Trong đó, khi xây dựng thương hiệu, địa chỉ website hoặc tài khoản các kênh bán hàng phải gắn liền với tên doanh nghiệp hoặc ngành nghề kinh doanh đồng thời cần ngắn gọn và tạo được ấn tượng đối với khách hàng. Logo thiết kế phải thể hiện được điểm nổi bật của thương hiệu và ngành nghề kinh doanh đồng thời gắn liền với thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền đạt đến khách hàng. Bên cạnh đó cách phối hợp màu sắc, các đường nét và hình ảnh cần kết hợp hài hòa. Logo thương hiệu được sử dụng khi thiết kế website, xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến, thiết kế bao bì, hình ảnh sản phẩm, banner quảng cáo hay các tài liệu của doanh nghiệp trên Internet. Bên cạnh logo, các cửa hàng hay doanh nghiệp còn cần có slogan đi kèm khẳng định giá trị doanh nghiệp cùng thông điệp ấn tượng.
3. TẬP TRUNG VÀO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
Để xây dựng và phát triển uy tín doanh nghiệp hiệu quả và lâu dài trên môi trường kinh doanh trực tuyến thì yếu tố chất lượng sản phẩm được xem là đóng vai trò then chốt. Việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ chất lượng không chỉ tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng mà còn có thể gia tăng được lượng khách hàng nhanh chóng thông qua đánh giá, giới thiệu của các khách hàng trước đó. Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm chất lượng đi cùng các chiến lược Marketing Online, truyền thông trực tuyến và xây dựng thương hiệu độc đáo, sáng tạo thì việc quảng bá hình ảnh trên Internet thuận tiện hơn rất nhiều. Ngược lại nếu sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng có thể khiến cho uy tín thương hiệu sụt giảm nhanh chóng.
4. XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ VÀ TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN
Đối với các doanh nghiệp muốn kinh doanh và phát triển thương hiệu trên Internet thì không thể bỏ qua hoạt động xây dựng và triển khai các chiến lược tiếp thị và truyền thông trực tuyến. Đây được xem là giải pháp tiếp cận khách hàng và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay. Các phương thức Marketing Online chủ yếu được sử dụng để phát triển thương hiệu có thể kể đến như Facebook Marketing, SEO, Google Adwords, Email Marketing, SMS Marketing hay Zalo Marketing. Cùng với đó là kế hoạch forum seeding lan tỏa thương hiệu và đăng bài PR giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
--> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google tại Hải Phòng
Xây dựng chiến lược tiếp thị và truyền thông trực tuyến là giải pháp hiệu quả giúp lan tỏa thương hiệu đến với nhiều người dùng Internet hơn
Tuy nhiên để có thể phát huy được hiệu quả của các kênh Marketing này các cửa hàng, doanh nghiệp mới kinh doanh trên Internet cần có chiến lược xây dựng nội dung cùng với tiếp cận khách hàng tiềm năng. Việc đưa ra chiến lược Marketing Online phù hợp nên dựa trên việc phân tích tình hình thị trường, nghiên cứu tâm lý và thị hiếu của khách hàng cùng với chiến lược của các đối thủ cạnh tranh để có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp.
5. KHÔNG THỂ BỎ QUA CHÍNH SÁCH KHÁCH HÀNG
Một yếu tố khác không thể thiếu khi xây dựng thương hiệu trên Internet đối với các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay đó chính là chính sách khách hàng. Để có thể khiến người dùng biết đến thương hiệu của bạn đồng thời tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn đang cung cấp, bên cạnh chất lượng sản phẩm thì chính sách khách hàng là điều các doanh nghiệp cần lưu ý.
Chính sách khách hàng không chỉ tạo niềm tin đối với khách hàng mà còn gia tăng cơ hội bán hàng hiệu quả và thúc đẩy giá trị thương hiệu
Chính sách khách hàng ở đây có thể được xây dựng dựa trên sự cạnh tranh về giá cả so với các đối thủ trên thị trường, bên cạnh đó là các chương trình khuyến mại, chương trình giảm giá, sự kiện dành cho khách hàng. Ngoài ra, còn bao gồm chính sách sách vận chuyển, chế độ bảo hành, bảo trì cùng với dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng chu đáo. Nếu thực hiện tốt các khâu liên quan đến chính sách khách hàng thì uy tín thương hiệu doanh nghiệp có thể gia tăng nhanh chóng theo thời gian.
Trên đây là 5 điều mà các doanh nghiệp cần phải biết nếu muốn phát triển thương hiệu trên môi trường Internet. Thương hiệu giờ đây không còn đơn thuần là dấu hiệu để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác mà còn khẳng định uy tín của doanh nghiệp và niềm tin đối với người tiêu dùng. Có một chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu đúng đắn chính là tiền đề cho việc bán hàng hiệu quả trong thời đại thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay.