Cách chạy quảng cáo miễn phí trên Google như thế nào được rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp quan tâm. Thực tế có rất nhiều phương pháp quảng cáo Google không tốn phí. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao mà không phải ai cũng biết. Vậy có những cách chạy quảng cáo trên Google miễn phí nào mà đầy hiệu quả. Hãy cùng HIG tìm hiểu trong bài viết này.
Chạy quảng cáo trên Google miễn phí được không ?
Đối với quảng cáo trực tuyến nói chung và quảng cáo Google Ads nói riêng, thì cách quảng cáo miễn phí thường được áp dụng nhất là chạy bùng hay còn được hiểu là chạy quảng cáo nhưng không trả tiền. Tuy nhiên, HIG không khuyến khích làm điều này, bởi sẽ có rất nhiều hệ luỵ xảy ra.
Vậy có thể chạy quảng cáo miễn phí trên Google được không ? Câu trả lời là có. Các chuyên gia đào tạo Google Ads cho biết, Google luôn tạo điều kiện cho người dùng tối ưu chi phí một cách tốt nhất, điều này đảm bảo họ luôn đạt được các mục đích về kinh doanh, cũng như duy trì việc sử dụng các dịch vụ tại Google. Để biết chính xác có những cách quảng cáo Google miễn phí nào, hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết.
Google Ads
Các cách chạy quảng cáo miễn phí trên Google
1. Tạo Tài khoản Google Business miễn phí
Cách chạy quảng cáo Google miễn phí đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng nó là một phương pháp hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng mà không cần đầu tư nhiều tiền. Bằng cách sở hữu tài khoản Google Business, bạn có thể tận dụng tiềm năng của Google và xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho doanh nghiệp của mình.
- Bước 1: Bạn cần tạo cho mình một tài khoản Google chưa sở hữu bất kỳ trang doanh nghiệp nào và chuẩn bị thông tin cần thiết về doanh nghiệp: thông tin mô tả, logo, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm, dịch vụ,… Sau đó tiến hành thực hiện theo hướng dẫn sau:
- Truy cập vào trang google.com/business/, sau đó đăng nhập bằng email của bạn
- Điền Tên doanh nghiệp của bạn và chú ý tuân thủ đúng chính sách của Google.
- Thêm vị trí doanh nghiệp mà bạn đang kinh doanh
- Cung cấp thông tin doanh nghiệp của bạn để khách hàng tiện liên hệ
- Chọn cách xác minh thông tin tài khoản doanh nghiệp
- Chọn dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp cho khách hàng
- Chọn giờ làm việc cho doanh nghiệp
- Chú ý viết mô tả cho doanh nghiệp của bạn
- Click “Next” để hoàn thiện cho đến khi có thông báo Hồ sơ doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng
- Bước 2: Sử dụng Google Local Business Center để hiển thị quảng cáo của bạn trên tìm kiếm Google
- Bước 3: Truy cập vào www.google.com/maps và tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp để xác minh và sau đó nhận thông báo chạy quảng cáo miễn phí.
Hình ảnh tài khoản Google Business đã được tạo thành công
Lưu ý: Để tạo được tài khoản Google Business thành công, bạn cần đảm bảo những tiêu chí sau:
- Thông tin trong tài khoản Trang doanh nghiệp trên Google của bạn chính xác và cập nhật
- Thêm hình ảnh chỉn chu về doanh nghiệp của mình
- Địa chỉ doanh nghiệp (tên, địa chỉ, số điện thoại) hiển thị trên trang chủ của bạn và ở đúng định dạng
- Thêm bản đồ Google vào trang Liên hệ với chúng tôi
- Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và lược đồ phù hợp để cung cấp cho Google thêm thông tin về doanh nghiệp địa phương của bạn
- Chú ý đến các gợi ý từ khóa liên quan đến mảng dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh
- Trả lời các bài đánh giá của khách hàng trong Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn
2. Sử dụng voucher miễn phí của Google
Để chạy quảng cáo Google miễn phí, một trong những cách phổ biến là sử dụng voucher miễn phí của Google. Voucher này cung cấp cho bạn một số tiền quảng cáo miễn phí để sử dụng trên nền tảng Google Ads.
Google thường cung cấp voucher miễn phí cho các khách hàng mới hoặc trong các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Bạn có thể tìm kiếm trên trang web của Google Ads hoặc tìm hiểu từ các nguồn tin tức, diễn đàn hoặc trang web chuyên về quảng cáo trực tuyến.
Khi bạn có voucher miễn phí, hãy truy cập vào tài khoản Google Ads của mình và tìm phần “Cài đặt” hoặc “Thanh toán”. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội nhập mã voucher và kích hoạt nó.
Kích hoạt voucher miễn phí để thuận tiện cho quá trình chạy quảng cáo Google
3. Tối ưu hóa danh sách trên Google Maps
Google Maps là một dịch vụ khác của Google mà bạn có thể sử dụng để được khuyến mại miễn phí. Trong ngành tiếp thị kỹ thuật số, đây được gọi là tiếp thị bản đồ của Google.
Danh sách bản đồ của Google được hiển thị trong kết quả tìm kiếm (như một phần của hộp tìm kiếm địa phương - được giải thích ở trên) và khi người dùng truy cập tab bản đồ của Google.
Để doanh nghiệp của bạn hiển thị trên Google maps, Bạn cần có tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi (như đã giải thích ở trên) và đảm bảo rằng:
- Bạn đã cung cấp một địa chỉ hợp lệ cho tài khoản GMB của mình.
- Doanh nghiệp của Bạn đã được xác minh với Google.
- Bạn có cùng một địa chỉ được hiển thị trên trang web của Bạn.
- Trang web của Bạn thân thiện với thiết bị di động (đây là điều bắt buộc vì phần lớn các tìm kiếm trên Google Maps được thực hiện trên thiết bị di động).
4. Yêu cầu phiếu thưởng Google Ads (Google Ads coupon)
Google Ads có thể cung cấp phiếu thưởng (coupon) cho các khách hàng mới hoặc trong các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Tuy nhiên, việc cung cấp phiếu thưởng và các chương trình khuyến mãi cụ thể sẽ thay đổi theo thời gian và vùng địa lý.
Để tìm hiểu về các phiếu thưởng Google Ads hiện có, bạn có thể tham khảo trang web chính thức của Google Ads hoặc tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin tức, diễn đàn hoặc trang web chuyên về quảng cáo trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với đại diện dịch vụ khách hàng của Google Ads để biết thêm thông tin về các phiếu thưởng có sẵn và cách nhận được chúng.
Sử dụng phiếu thưởng của Google để hỗ trợ chạy quảng cáo Google miễn phí
5. Thêm sản phẩm trên Google Shopping
Một cách khác để quảng cáo sản phẩm của Bạn trên Google mà không phải trả tiền là thông qua Google mua sắm.
Các sản phẩm mua sắm của Google được hiển thị trong tab mua sắm của Google, kết quả tìm kiếm của Google và hình ảnh của Google.
Cho đến gần đây, việc thêm sản phẩm của bạn vào Google mua sắm chỉ có thể thực hiện được thông qua quảng cáo trả phí nhưng kể từ tháng 4 năm 2020, Google đã cung cấp tính năng này miễn phí. Quảng cáo trả tiền sẽ vẫn được hiển thị trong Google mua sắm nhưng kết quả cũng sẽ được bổ sung thêm với các danh sách miễn phí.
Để đưa sản phẩm của mình lên Google Mua sắm, bạn cần:
- Tạo tài khoản người bán trên Google
- Tạo nguồn cấp sản phẩm và gửi đến Google
Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng mua sắm nổi tiếng như WooCommerce hoặc Shopify, Bạn rất dễ dàng tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm có thể được Google Merchant Center chấp nhận.
Sau khi bạn gửi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm và các sản phẩm của Bạn được Google chấp thuận, chúng sẽ đủ điều kiện để hiển thị cho các tìm kiếm có liên quan trong tất cả các sản phẩm của Google.
Xin lưu ý rằng hiện tại, tính năng này chỉ khả dụng cho người bán ở Hoa Kỳ nhưng nó sẽ mở rộng ra toàn cầu trong những tháng tới.
>> Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo google shopping
6. Hợp tác với đối tác thứ ba
Google được mệnh danh là một “gã khổng lồ” về công nghệ. Do vậy, Google đã và đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp toàn cầu. Bạn hãy tìm kiếm và bày tỏ sự mong muốn được làm việc với họ. Vì Google rất hay có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá cho đối tác.
Việc lấy mã giảm giá quảng cáo Google miễn phí từ đối tác thứ ba phụ thuộc vào sự hợp tác và các thỏa thuận giữa bạn và đối tác. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ các điều kiện và quy định, và luôn theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo để tận dụng tối đa cơ hội tiếp thị miễn phí này.
Hợp tác với đối tác Google giúp bạn chạy quảng cáo miễn phí trên Google
7. Làm thủ tục xác minh nếu là tổ chức phi lợi nhuận
Google rất mong muốn tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng bằng nội dung hữu ích. Chính vì lẽ đó, nếu bạn là một tổ chức phi lợi nhuận theo quy định của quốc gia hoặc khu vực bạn đang hoạt động. Hãy liên hệ với đội hỗ trợ của nhà Quảng cáo Google Adwords làm các thủ tục xác minh. Khi đó bạn có thể sẽ được chạy quảng cáo Google miễn phí.
Tổ chức phi lợi nhuận sẽ được Facebook ưu tiên hơn khi chạy quảng cáo
Sai lầm cần tránh khi tự chạy quảng cáo Google Ads
Bạn nên nắm rõ những sai lầm cần tránh dưới đây để đảm bảo thực hiện chiến dịch quảng cáo miễn phí trên Google của mình hiệu quả nhất:
Lạm dụng quá nhiều từ khóa: Việc lạm dụng quá nhiều từ khóa không những làm bạn tốn nhiều chi phí mà còn có thể khiến cho quảng cáo Google Adwords của bạn trở nên kém hiệu quả hơn. Nhất là khi bạn sử dụng các từ khóa có lượng tìm kiếm không nhiều hoặc không có sự liên quan đến sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Sử dụng từ khóa rộng: Từ khóa rộng là từ khóa có lượng tìm kiếm lớn, song nó không nhắm đúng khách hàng mục tiêu của bạn mà thậm chí còn làm tiêu tốn một khoản chi phí quảng cáo rất lớn vì lượng traffic vào Web nhiều mà nhu cầu mua hàng lại không cao. Vì thế, lời khuyên cho bạn là lựa chọn từ khóa càng chi tiết càng tốt.
Keyword rộng
Bỏ qua từ khóa phủ định: Nhiều người cho rằng khi chạy quảng cáo sẽ không hiển thị từ khóa phủ định nên không dùng nó. Song, thực tế nếu biết cách sử dụng loại từ khóa này thì nó có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí đáng kể đấy nhé.
Không có từ khóa trong nội dung quảng cáo: Chèn từ khóa vào nội dung quảng cáo chính là một cách để tăng điểm chất lượng cũng như thứ hạng cho quảng cáo. Điều này giúp thu hút mọi người nhấp chuột vào quảng cáo hơn.
Không phân vùng địa lý: Doanh nghiệp của bạn chỉ hoạt động tập trung ở một khu vực nào đó. Song, khi tự chạy quảng cáo bạn lại không khoanh vùng đối tượng trong khu vực, điều này khiến quảng cáo sẽ hiển thị đến tất cả mọi người.
Trên đây là cách chạy quảng cáo miễn phí trên Google và những sai lầm cần khắc phục khi tự chạy quảng cáo mà HIG chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn cần tư vấn về quảng cáo Google tại Hải Phòng hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0904.945.840. Xin chân thành cảm ơn.