Từ khi được ra mắt vào năm 2012, Quảng cáo mua sắm hay Google Shopping Ads đã chứng tỏ được hiệu quả của mình. Đây là loại hình quảng cáo không thể bỏ qua cho mọi nhà bán lẻ. Tại thị trường Việt Nam, quảng cáo mua sắm cũng là hình thức mang lại ROAS cao nhất trong các tài khoản quảng cáo bán lẻ.
Trong bài viết này, Công ty HIG sẽ hướng dẫn chạy quảng cáo google shopping một cách chi tiết.
1. Google Shopping Ads là gì? Cách thức quảng cáo hiển thị như thế nào ?
1.1 Google Shopping Ads là gì ?
Theo Google, Google Shopping hay Quảng cáo mua sắm là loại quảng cáo mô tả thông tin chi tiết về một số sản phẩm mà bạn bán. Để tạo quảng cáo Mua sắm, bạn cần thiết lập thông tin sản phẩm trong Google Merchant Center và tạo Chiến dịch mua sắm trong Google Ads.
Như vậy, để triển khai được quảng cáo mua sắm thì chúng ta cần có 2 thứ là:
- Google Merchant Center là nơi chứa nguồn dữ liệu về sản phẩm của bạn. Tóm lại, Merchant Center chứa tất cả những thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn được sắp xếp dưới định dạng riêng của Google.
- Chiến dịch mua sắm trong tài khoản Google Ads là nơi mà chiến dịch Google Shopping của bạn vận hành, bạn có thể điều chỉnh chi phí, đấu giá và tối ưu quảng cáo dựa trên hành vi người dùng.
Google Shopping đem lại hiệu quả cao cho các website Thương mại điện tử
1.2 Quảng cáo Google Shopping hiển thị như thế nào ?
Quảng cáo mua sắm là một loại quảng cáo vô cùng quen thuộc với chúng ta. Chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy quảng cáo mua sắm khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm rồi mà không biết đó là “quảng cáo shopping”. Lý do rất đơn giản bởi vì một trong 3 vị trí hiển thị của Shopping Ads là ở bên cạnh kết quả của quảng cáo Google tìm kiếm.
Cụ thể, Quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị ở 3 vị trí sau:
- Thẻ Mua sắm trên Google Tìm kiếm (ở một số quốc gia)
Quảng cáo mua sắm hiển thị ở “Thẻ mua sắm”
- Google Tìm kiếm (bên cạnh kết quả tìm kiếm, tách biệt với quảng cáo dạng văn bản) và các đối tác tìm kiếm
Quảng cáo mua sắm hiển thị ở Google tìm kiếm
- Google hình ảnh
Quảng cáo mua sắm hiển thị ở kết quả Google hình ảnh
2. Những lợi ích của Google Shopping là gì ?
Khác với các loại hình quảng cáo truyền thống, quảng cáo Google Shopping Ads mang lại rất lợi ích doanh nghiệp và cho khách hàng:
2.1. Khách hàng tiềm năng có chất lượng cao hơn
Google Shopping cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin sản phẩm chi tiết và có liên quan bao gồm: mô tả, hình ảnh, giá gốc của sản phẩm cũng như danh sách các nhà cung cấp đang bán sản phẩm cùng với giá đang bán.
Google Shopping Ads cung cấp nhiều thông tin hơn cho khách hàng
Bằng cách đảm bảo điều này, mục tiêu của Google là giúp người mua quan tâm nghiên cứu và thực hiện mua hàng. Nó cũng mang lại sự thúc đẩy bổ sung cần thiết khi khách hàng đang cân nhắc xem có nên mua hay không làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
2.2. Dễ dàng quản lý chiến dịch tập trung vào hoạt động bán lẻ
Với quảng cáo văn bản, bạn sẽ được yêu cầu chọn ra từng từ khóa mà bạn muốn nhắm mục tiêu và sau đó đặt giá thầu riêng cho chúng.
Tuy nhiên, với Google Shopping Ads, toàn bộ quy trình này được đơn giản hóa vì không cần phải chọn từ khóa; Google tự động xác định các từ khóa có liên quan bằng cách sử dụng thông tin sản phẩm mà bạn đã xác định trong nguồn cấp dữ liệu Google Merchant Center, sau đó sử dụng thông tin này để hiển thị quảng cáo trên các tìm kiếm có liên quan đến từ khóa.
2.3. Tỷ lệ nhấp (CTR) tốt hơn
Khi sử dụng quảng cáo Google Shopping cho chiến lược quảng cáo tỷ lệ click (CTR) của bạn có thể tăng trung bình từ 34 – 45% so với quảng cáo PPC truyền thống (tương đương quảng cáo GDN).
2.4. Giảm chi phí mỗi lần nhấp
Do CTR sẽ tỷ lệ nghịch với số lần Click, hay nói một cách dễ hiểu là khi CTR của bạn được cải thiện đồng nghĩa với việc giảm CPC (chi phí mỗi lần click). Chính điều này, sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm được chi phí và mang đến nhiều lượt truy cập chất lượng hơn.
2.5. Tỷ suất hoàn vốn (ROI) tốt hơn
Tương tự như lợi ích trên, khi CTR và CPC của bạn đều đạt con số hoàn hảo có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn (ROI) sẽ được cải thiện.
Lúc này, có thể bạn chỉ cần chi tiêu 1/2 ngân sách trước đó cho chiến dịch để tạo ra doanh số vượt kỳ vọng rồi đấy!
2.6. Hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động
Trước đó, nếu như sử dụng các hình thức PPC truyền thống muốn hiển thị trên thiết bị di động bạn cần phải tối ưu quảng cáo. Tuy nhiên, đối với quảng cáo Google Shopping sản phẩm của bạn có thể xuất hiện hiện đầu các tìm kiếm mobile trong băng chuyển hiển thị 15 kết quả đầu tiên.
Google Shopping Ads hiển thị trên thiết bị mobile
2.7. Hiển thị thu hút hơn với hình ảnh sản phẩm
Tất cả nội dung, hình ảnh bạn muốn truyền tải đến người dùng đều được giải thích nhanh và trực quan tại Google Shopping. Tất nhiên điều này cũng kéo theo hiệu quả, tăng sức hút của sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng.
Hình ảnh sản phẩm nổi bật với Google Shopping
2.8. Giúp nhà quảng cáo tiết kiệm công sức và thời gian
Khi sử dụng quảng cáo Google Shopping trong chiến lược Marketing quảng cáo sản phẩm/dịch vụ bạn chỉ cần đảm bảo tiêu đề, thuộc tính, mô tả sản phẩm hấp dẫn, chính xác là được, còn những phần còn lại Google sẽ giúp bạn hoàn thành.
2.9. Tự động cập nhật
Khi bạn thêm sản phẩm mới vào website, Google Shopping sẽ tự động thêm vào nguồn dữ liệu của bạn vào ngày hôm sau. Chính vì vậy, bạn không cần phải cập nhật liên tục các chiến dịch theo một cách thủ công.
2.10. Nhãn tùy chỉnh
Với Google Shopping cung cấp đến bạn tối đa đến 5 lớp nhãn tùy chỉnh, cho phép kiểm soát hiệu suất chiến dịch chặt chẽ.
Ví dụ: Bạn có thể gắn nhãn giảm giá cho sản phẩm để xóa hàng tồn kho, nhằm theo dõi biên độ chặt chẽ hơn.
2.11. Báo cáo chi tiết và dữ liệu cạnh tranh
Quảng cáo mua sắm google cho phép các doanh nghiệp kiểm tra hiệu suất sản phẩm của họ với bất kỳ thông số kỹ thuật nào.
Ví dụ, một doanh nghiệp may mặc có thể xem tất cả các loại khăn quàng cổ của họ đang hoạt động tốt như thế nào trong một quý nhất định. Sau đó, họ cũng có thể xem cụ thể những chiếc khăn lụa sọc đen và trắng của họ đang hoạt động như thế nào trong một tháng nhất định.
Những phân tích này cũng giúp thiết lập một điểm chuẩn nhất định cho dữ liệu của bạn để bạn có những mục tiêu cần hướng tới.
3. Cách hoạt động của quảng cáo mua sắm
Cách thiết lập và quản lý Google Shopping Ads khá khác so với cách thiết lập các loại quảng cáo khác của Google như tìm kiếm, hiển thị, performance max, YouTube, … Với các loại quảng cáo quen thuộc trên, bạn chọn nhắm mục tiêu và viết mẫu quảng cáo trên tài khoản.
Quảng cáo mua sắm lại khác, mọi thứ về nhắm mục tiêu và mẫu quảng cáo sẽ được lấy từ dữ liệu sản phẩm trên Google Merchant Center hiện có của bạn để xác định cách thức và vị trí quảng cáo xuất hiện.
Cách thức hoạt động của quảng cáo mua sắm
Dữ liệu sản phẩm bạn gửi thông qua Merchant Center cần chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm mà bạn bán. Google sẽ sử dụng những thông tin chi tiết này khi so khớp nội dung tìm kiếm của người dùng với quảng cáo của bạn để đảm bảo hiển thị sản phẩm thích hợp nhất.
Sau khi đã có dữ liệu sản phẩm trên Merchant Center thì bạn cần tạo Quảng cáo mua sắm trong Google Ads để có thể bắt đầu chạy ads. Đây là một cách đơn giản và linh hoạt để tổ chức và quảng cáo danh mục sản phẩm Google Merchant Center trong Google Ads.
4. Google Shopping Ads phù hợp với doanh nghiệp nào
- Thương mại điện tử
Dạo một vòng thị trường sẽ thấy những ông lớn thương mại điện tử trên thế giới như: Amazon, ebay, Alibaba, Bestbuy, Walmart, Taobao… Và các doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam là: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Thegioididong…
Tất cả đều đã áp dụng chiến dịch quảng cáo Google Shopping để quảng bá sản phẩm.
- Cửa hàng online
Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ, các Shop online cũng nên chi ngân sách cho quảng cáo Google Shopping. Khảo sát cho thấy 70% người dùng trước khi quyết định mua một món đồ gì đó thường lên Google tìm kiếm thông tin và tra khảo giá cả, nơi bán sản phẩm đó. Chính vì vậy, Shopping vẫn là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.
Như bạn thấy đấy, bên cạnh website chính hãng adidas.com.vn thì có rất nhiều nhà phân phối chính hãng khác cũng triển khai quảng cáo Shopping cho sản phẩm giày Adidas.
5. 5 điều kiện để chạy Google Shopping Ads là gì ?
Để chạy Google Shopping Ads, trang web của bạn phải đảm bảo 5 điều kiện quan trọng nhất sau:
- Phải có chức năng e-commerce: bao gồm thông tin sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng và thanh toán.
- Chính sách đổi hàng, trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành của sản phẩm rõ ràng.
- Website phải cài đặt chứng chỉ SSL, hay nói cách khác đường dẫn trang web có dạng https://domain.com
- Thông tin công ty (như trụ sở, số điện thoại, hệ thống cửa hàng,…) cần xuất hiện ở phần chân trang tất cả các trang trên website.
- Website tuân thủ chính sách quảng cáo của Google: bạn có thể xem thêm về chính sách của Google tại đây.
Chân trang “chuẩn” để triển khai được quảng cáo Shopping từ Điện máy Mạnh Nguyễn
6. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping chi tiết
Trước khi đi vào cách chạy quảng cáo Google Shopping, chúng tôi muốn nhắc bạn là: để thiết lập Google Shopping Ads bạn cần có tài khoản Google Ads và Google Merchant Center. Đồng thời cả hai tài khoản này phải liên kết với nhau.
Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center
Để tạo quảng cáo Google Shopping, bạn cần có tài khoản Merchant Center. Hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:
Bạn hãy truy cập vào link: https://www.google.com/retail/solutions/merchant-center/
Và tiến hành điền thông tin đăng ký của bạn vào từng khung:
Điền thông tin vào Merchant Center
Khung điều khoản của Merchant Center
Bước 2: Xác minh và xác nhận URL trang web của bạn
Đây là một bước quan trọng, bởi hiển thị quảng cáo Google Shopping bắt buộc có địa chỉ website. Dưới đây tôi sẽ giới thiệu đến bạn 4 cách để xác minh tài khoản Merchant Center.
Xác minh Merchant Center
Cách 1: Xác minh bằng đoạn mã HTML của Merchant Center lên Website theo hướng dẫn
Xác minh Merchant Center bằng đoạn mã HTML
Cách 2: Xác minh bằng thẻ HTML
Lưu ý không xóa thẻ Meta sau khi đã xác minh
Cách 3: Xác minh bằng Analytics
Cách 4: Xác minh bằng Google Tag Manager
Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên (Sử dụng file Google Sheets được tạo sẵn)
Bạn tiến hành đăng nhập vào Merchant Center và bấm vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình. Chọn Liên kết tài khoản => Chọn liên kết AdWords.
Liên kết Adwords
Tiếp theo bạn điền ID tài khoản AdWords vào và bấm gửi.
Sau đó, đăng nhập tài khoản Google Ads. Vào Cài đặt => chọn Các tài khoản được liên kết => chọn Merchant center => Xác nhận liên kết.
Bước 4: Liên kết Merchant Center và Tài khoản AdWords
Đến đây, bạn đã liên kế thành công Google Ads với Merchant Center rồi đấy. Tại đây, bạn sẽ thực hiện thao tác cập nhật thông tin data sản phẩm lên Merchant Center.
Đăng nhập Merchant Center => Chọn mục Sản Phẩm => Nguồn cấp dữ liệu => Bấm vào dấu “+” tạo nguồn cấp dữ liệu chính.
Tạo nguồn dữ liệu tại Merchant Center
Trong mục này bạn thực hiện như sau:
-
Điền đầy đủ thông tin yêu cầu.
Điền đầy đủ thông tin yêu cầu vào Merchant Center
-
Đặt tên, chọn thiết lập nguồn dữ liệu bằng Google trang tính.
Thiết lập nguồn dữ liệu bằng Google trang tính
-
Click chọn “tạo bảng tính Google mới từ bản mẫu”
Chọn “tạo bảng tính Google mới từ bản mẫu”
Bước 5: Cấu hình cài đặt tài khoản
Tại bước 5, bạn sẽ bắt đầu bằng thao tác Đăng nhập Google AdWords.
Đăng nhập tài khoản Google AdWords
Tiếp theo, tạo chiến dịch và chọn mục tiêu doanh số, khách hàng tiềm năng, lượt truy cập hoặc bạn có thể không chọn mục tiêu.
Chọn mục tiêu cho chiến dịch Google Shopping
Tại giai đoạn này, bạn tiếp tục thực hiện các thao tác theo trình tự sau: Chọn tài khoản Google Merchant có sản phẩm để quảng cáo => Chọn vị trí hiển thị => Chọn chiến dịch mua sắm chuẩn.
Cài đặt chiến dịch, nhóm quảng cáo như một chiến dịch bình thường.
>> Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo Google
7. Một số lưu ý khi tạo quảng cáo Google Shopping
Khi mới bắt đầu, không nên lôi toàn bộ sản phẩm trong kho vào Google Merchant. Chỉ nên chọn khoảng 30 - 50 mặt hàng bán chạy, ảnh đẹp, giá cả cạnh tranh để chạy quảng cáo Google Shopping trước. Khi bạn đã quen với việc sử dụng nguồn dữ liệu và nắm bắt được tỷ lệ chuyển đổi trên Google mua sắm thì bắt đầu mở rộng thêm.
Thiết lập quảng cáo Google Shopping không khó. Chỉ hơi phức tạp phần nạp dữ liệu thông tin sản phẩm từ website lên Merchant Cennter. Để quảng cáo được phê duyệt, bạn chắc chắn cần đọc thật kỹ các Chính sách quảng cáo Google mua sắm
Quảng cáo mua sắm thu hút khách hàng quan tâm thông qua hình ảnh bắt mắt và giá cạnh tranh. Nếu sau khi khách hàng click vào trang đích thì Google Shopping hết nhiệm vụ, lúc này còn tùy thuộc vào nội dung, trải nghiệm trang đích và chính sách bán hàng mà bạn có chốt được đơn hay không. Vì vậy cần thật sự quan tâm đến việc làm nội dung và cho khách hàng một trải nghiệm mượt mà, trên cả bản Desk và Mobile.
Trên đây, HIG đã tổng hợp toàn bộ những thông tin cơ bản nhất liên quan đến hình thức quảng bá Google Shopping Ads, cách vận hành, lưu ý và hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping một cách chi tiết nhất. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức quảng cáo hữu ích này, vận dụng hiệu quả để tiếp cận các khách hàng tiềm năng, mang lại nhiều lợi nhuận nhất nhé. Nếu bạn có nhu cầu quang cao Google o Hai Phong vui lòng liên hệ với HIG theo số hotline 0904.945.840 để được tư vấn chi tiết nhá !