Bạn mới học chạy quảng cáo Youtube ? Bạn không biết cách target quảng cáo Youtube như thế nào để chuyển đối cao, nhắm đúng khách hàng mục tiêu ? Trong bài viết này, Công ty HIG sẽ hướng dẫn cách target quảng cáo Youtube hiệu quả, chuyên sâu nhất. Để từ đó chiến dịch quảng cáo Youtube hiệu quả hơn.
Quảng cáo youtube là gì ?
Quảng cáo youtube hay Youtube Ads là một chiến dịch quảng cáo sản phẩm, thương hiệu của một doanh nghiệp bất kỳ trên các video ngắn xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau có thể ở trang chủ của Youtube hoặc trước mỗi video.
Hình thức quảng cáo này sẽ xuất hiện dưới nhiều định dạng khác nhau như video, hình ảnh, banner, văn bản,...
Quảng cáo youtube là gì ?
Cách tính chi phí quảng cáo Youtube có thể dựa trên lượt click, lượt hiển thị hoặc các hình thức quảng cáo mà bạn lựa chọn. Các hình thức quảng cáo có chi phí hợp lý không chỉ có khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn hướng tiếp cận đến đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Những ưu điểm của quảng cáo Youtube
So với các kênh quảng cáo khác, Youtube đem lại sự khác biệt khi nội dung quảng cáo dưới dạng video hoặc banner chân video. Trong một môi trường mà người dùng đang tập trung nghe nhìn video thì nội dung quảng cáo của bạn được chèn vào đó, khiến khách hàng dễ dàng tiếp thu được quảng cáo của bạn.
Bạn có thể chọn được quảng cáo hiển thị trên những nội dung như thế nào. Nhờ vậy quảng cáo dưới dạng video giúp quảng bá thương hiệu dưới những nội dung video chất lượng, đúng tập khách hàng tiềm năng. Điều đó sẽ thúc đẩy các lượt tương tác, chia sẻ tự nhiên.
Tiếp cận người dùng dễ dàng
Với gần 1/3 số người truy cập Internet để xem Youtube, hơn 5 tỷ lượt xem video mỗi ngày, Youtube là kênh tiếp thị, nhận diện thương hiệu tốt nhất trên thế giới. Bởi hình thức quảng cáo Google Ads có hạn chế là khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm thì quảng cáo mới được hiển thị. Nhưng quảng cáo Youtube tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn đến những tệp khách hàng tiềm năng.
Với những loại hình quảng cáo nhận diện thương hiệu, remarketing thì Youtube là nơi được tiếp cận nhiều nhất.
Target mục tiêu dễ dàng
Là nền tảng video trực tuyến lớn nhất thế giới, mọi người khi muốn xem video, bình luận đều phải lập những account. Bởi vậy, nhà quảng cáo dễ dàng nhắm được khách hàng tiềm năng của mình là ai thông qua:
- Chủ đề: chủ đề nội dung video
- Nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính, sở thích người dùng
- Từ khóa: từ khóa cụ thể có liên quan đến quảng cáo
- Vị trí địa lý
- Thiết bị truy cập: máy tính, điện thoại, máy tính bảng
Dễ đo lường hiệu quả
Youtube đo lương hầu hết các chỉ số thông tin chuyên sâu về người xem quảng cáo của bạn. Nhờ những chỉ số này giúp bạn nhận định quảng cáo của mình đã hiệu quả chưa, mục nào cần tối ưu.
Các định dạng quảng cáo trên YouTube
Định dạng của video sẽ ảnh hưởng đến chi phí của các chiến dịch quảng cáo YouTube của bạn. Hiện có 8 định dạng quảng cáo chính mà Google cung cấp trên YouTube hiện nay.
Skippable in-stream ads (Quảng cáo Trong Luồng)
Sử dụng quảng cáo trong luồng khi bạn muốn cho nội dung video xuất hiện trước, trong hoặc sau các video kèm theo đó là một banner thương hiệu ở góc trên cùng bên phải trên YouTube và trên các trang web và ứng dụng chạy trên các đối tác video của Google.
Với những quảng cáo này, người dùng có thể lựa chọn tắt quảng cáo sau 5s đầu tiên.
Hình minh họa quảng cáo trong luồng
Nếu bạn sử dụng tùy chọn đặt giá thầu CPV (theo mặc định), bạn trả tiền khi người xem xem 30 giây video của bạn (hoặc toàn bộ thời lượng của video nếu video đó ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video của bạn, tùy điều kiện nào đến trước.
Với đặt giá thầu CPM mục tiêu, CPA mục tiêu và Tối đa hóa lượt chuyển đổi, bạn sẽ trả tiền dựa trên số lần hiển thị.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Thời lượng video: Thời lượng tối thiểu được đề xuất là 12 giây và tối đa là 3 phút.
- Thời gian: Trước, trong và sau video.
- CTA (Call to Action): CTA dài 10 ký tự và tiêu đề 15 ký tự.
- Biểu ngữ: Biểu ngữ đồng hành 300 × 60 PX được hiển thị ở phía bên tay phải.
- Trả tiền cho: lượt xem hoặc nhấp chuột trong 30 giây (với đặt giá thầu CPV) hoặc số lần hiển thị (bằng CPM)
Lưu ý: Vì định dạng quảng cáo video này cho phép người dùng bỏ qua bất cứ khi nào họ muốn sau 5 giây, video của bạn cần có nội dung rõ ràng, dễ hiểu, khiến người đó thực hiện hành động chỉ sau vài giây.
Non Skippable In-stream Ads (hay Pre-Roll Ads)
Những quảng cáo này cũng có thể chạy ở đầu, giữa và cuối video, nhưng không giống như định dạng trước đó, chúng không thể bị bỏ qua và người dùng phải xem toàn bộ video.
Chúng chỉ có thể dài hoặc ngắn hơn 15 giây, vì vậy thông điệp của bạn phải rõ ràng, ngắn gọn và hấp dẫn.
Hình minh họa quảng cáo Non Skippable In-stream Ad
Vì những lý do này, quảng cáo này phù hợp khi các nhà quảng cáo sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để tạo nhận thức về thương hiệu và sản phẩm.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Thời lượng video: Tối đa 15 giây.
- Thời gian: Trước, trong và sau video.
- CTA: CTA dài 10 ký tự và tiêu đề 15 ký tự.
- Trả tiền cho: Số lần hiển thị (CPM)
Bumper Ads
Những quảng cáo này có thời lượng tối đa là 6 giây. Người dùng chỉ cần kiên nhẫn trong sáu giây và video YouTube sau đó sẽ tự động phát sau đó.
Để tận dụng tối đa sáu giây này, bạn cần thu hút sự chú ý của người xem và truyền tải thương hiệu của mình một cách hiệu quả trong một khoảng thời gian rất ngắn. Những quảng cáo video này thường đi thẳng vào vấn đề và truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng.
Do hạn chế về thời gian, quảng cáo đệm thường được sử dụng để tăng cường sự ra mắt hoặc quảng bá sản phẩm.
Hình minh họa quảng cáo Bumper ads
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Thời lượng video: Tối đa 6 giây.
- Thời gian: Trước, trong và sau video.
- CTA: CTA dài 10 ký tự và tiêu đề 15 ký tự.
- Trả tiền cho: Số lần hiển thị (CPM)
Video Discovery Ads (Quảng cáo Đề Xuất)
Loại quảng cáo này sẽ không xuất hiện trước hoặc trong video YouTube, nhưng nó sẽ hiển thị dưới dạng đề xuất trong kết quả tìm kiếm hoặc dưới dạng video có liên quan trong thanh bên bên phải.
Trong trường hợp này, bạn sẽ bị tính phí mỗi khi ai đó phát video, bất kể thời lượng của video mà họ đang xem. Việc nhấp vào quảng cáo sẽ đưa người dùng đến trang xem hoặc trang kênh YouTube để xem video thay vì phát video trong chính đơn vị quảng cáo.
Với quảng cáo này, bạn có thể đặt chúng ở những vị trí khác nhau, chúng có thể xuất hiện ở những nơi như đầu trang kết quả tìm kiếm YouTube, phần video được đề xuất trên trang xem video YouTube hoặc trong trang chủ của ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động.
Quảng cáo có thể xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm YouTube
Một điều tuyệt vời khác khi sử dụng quảng cáo này là với ô hình đặt giá thầu giá mỗi lần xem, bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Thời lượng video: tối thiểu 12 giây.
- Tiêu đề: 100 ký tự.
- Mô tả: 2x 35 ký tự.
- Trả tiền cho: Nhấp chuột để bắt đầu lượt xem (CPC)
Sponsored Card Ads (Thẻ tài trợ)
Sponsored Cards là quảng cáo popup hiển thị trên màn hình trình phát video giữa các video. Thẻ được tài trợ cũng có thể được hiển thị ở góc bên phải của video.
Một loại quảng cáo không quá phô trương, bao gồm biểu ngữ “I” nhỏ bật lên ở góc phải của video Ads khi người xem nhấp vào ( hoặc đi qua), cửa sổ sẽ mở rộng.
Sponsored card Ads còn có chức năng giới thiệu video và các sản phẩm khác thông qua Google Shopping.
Hình minh họa quảng cáo Sponsored Card Ads (Thẻ tài trợ
Loại quảng cáo YouTube này cũng mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho các doanh nghiệp, vì họ chỉ phải trả tiền cho mỗi lần nhận được click hoặc tổng số lượt xem.
Kích thước của thẻ được tài trợ là 300×250 pixel đối với máy tính để bàn ở dạng hình ảnh hoặc flashcards và có thể thay đổi tùy thuộc vào định dạng là jpg, jpeg hay GIF (không có hoạt ảnh) đối với điện thoại di động.
In-video Overlay Ads (Quảng cáo Lớp Phủ)
Quảng cáo lớp phủ trong video trên YouTube là quảng cáo hình ảnh 480x70 xuất hiện phủ ở cuối trình phát video YouTube trên các trang xem YouTube. Quảng cáo lớp phủ xuất hiện khi người dùng bắt đầu phát video.
Một hình thức dễ thấy khi bạn thấy những video banner quảng cáo xuất hiện nay dưới video.
In-video Overlay Ads đôi khi còn chứa các dòng văn bản nhỏ cung cấp thông tin để người xem nhấp vào Ads.
Hình minh họa quảng cáo In-video Overlay Ads
Thông số kỹ thuật
Loại |
Tùy chọn |
Đơn vị |
Loại tệp |
Kích thước |
Overlay Image |
Bắt buộc |
480x70 |
GIF, PNG, JPG |
150 KB |
Companion Banner |
Có hoặc không |
300x250 |
GIF, PNG, JPG |
150 KB |
Những quảng cáo lớp phủ trong video này rất xuất sắc trong việc thu hút sự chú ý của người xem mà không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Điều đó khiến chúng trở thành một trong những định dạng quảng cáo video ít xâm phạm nhất hiện có.
Display Ads
Quảng cáo hiển thị hình ảnh là một phương pháp thu hút khán giả của trang web, nền tảng truyền thông xã hội hoặc các phương tiện kỹ thuật số khác thực hiện một hành động cụ thể.
Đây là một loại quảng cáo trực tuyến kết hợp văn bản, hình ảnh và URL liên kết đến một trang web nơi khách hàng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc cách mua.
Những quảng cáo này có thể ở dạng tĩnh với một hình ảnh hoạt động với nhiều hình ảnh, video hoặc văn bản thay đổi. Đây thường là những quảng cáo dựa trên văn bản, hình ảnh hoặc video khuyến khích người dùng nhấp qua trang đích và thực hiện hành động (ví dụ: mua hàng).
Quảng cáo banner là một ví dụ cụ thể về Display Advertising. Hầu hết các quảng cáo có hình chữ nhật hoặc hình vuông và nội dung chúng chứa thường được thiết kế để phù hợp với nội dung của trang web đó.
Hầu hết các chiến dịch quảng cáo hiển thị và quảng cáo trực tuyến được tính phí trên cơ sở giá mỗi nhấp chuột (CPC). Có nghĩa là, mỗi khi người dùng trên công cụ tìm kiếm nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị tính một số tiền dựa trên chiến lược đặt giá thầu tổng thể của mình.
Loại quảng cáo này cũng có thể được tùy chọn hiển thị ở các kích thước và hình thức khác nhau.
Hình minh họa quảng cáo Display Ad
>> Xem thêm Chay quang cao Google hien thi
Masthead Ads
YouTube Masthead là loại quảng cáo xuất hiện 24h trên đầu trang chủ Youtube, hiển thị cho cả 3 giao diện Máy tính, Di động, Màn hình TV.
Hình thức quảng cáo này chỉ dành cho 1 nhà quảng cáo của mỗi quốc gia vào mỗi ngày, trong khoảng thời gian đó ước tính tiếp cận được 60 triệu người dùng (Youtube có 1 tỷ 8 người dùng/ Tháng).
Quảng cáo đầu trang Youtube không thể nhắm mục tiêu khách hàng, do đó phù hợp cho những doanh nghiệp. Nếu muốn đặt định dạng Youtube Ads này, doanh nghiệp phải liên hệ trước với người đại diện bán hàng của Google.
Hình minh họa quảng cáo Masthead Ads
Hình thức: video quảng cáo xuất hiện ở trang chủ Youtube
- Hình thức đặt thầu: CPM – CPD
- Mục tiêu marketing phù hợp: Tăng nhận diện thương hiệu
- Chỉ số đánh giá hiệu quả: Lượt hiển thị, Lượt view video (25%, 50%, 75%, 100%), lượt click sang website, lượt click vào video
Cách thức hiển thị:
Định dạng quảng cáo này thể hiện bằng một video nổi bật trên trang chủ của Youtube. Khác biệt dựa trên thiết bị hiển thị. Cụ thể như sau:
Máy tính |
Di Động |
TV |
|
Tự động chạy |
Có |
Có |
Có (nếu app trên TV có hỗ trợ) |
Âm thanh |
Có trong tối đa 30s đầu. Có thể tắt tiếng |
Không có đến hết thời lượng của video |
Không có đến hết thời lượng của video |
Định dạng hiển thị |
Rộng hoặc 16:9 |
Phù hợp với màn hình thiết bị |
Rộng hoặc 16:9 |
Headline |
Hỗ trợ |
Hỗ trợ |
Hỗ trợ |
Mô tả |
Không hỗ trợ |
Hỗ trợ |
Hỗ trợ |
CTA |
Hỗ trợ. Khi click vào sẽ sang trang Youtube để xem. |
Hỗ trợ. Khi click vào sẽ sang trang Youtube để xem. |
Không có CTA. |
Hình thức tính phí |
CPM, CPD |
CPM, CPD |
CPM |
Với định dạng Masthead, doanh nghiệp có thể có cách tính phí đặc biệt theo CPD – Cost per day – Chi phí theo mỗi ngày đặt quảng cáo, ngoài hình thức thông thường là CPM.
Target quảng cáo Youtube là gì ?
Target được dịch ra tiếng Việt là “nhắm mục tiêu”.
Target quảng cáo Youtube là nhắm mục tiêu khách hàng trên Youtube. Có thể nhắm mục tiêu về độ tuổi, giới tính, vị trí, nhân khẩu học,…vv. Họ là nhóm đối tượng mà bạn nghĩ là họ sẽ quan tâm về dịch vụ/sản phẩm của bạn nhất.
Khi bạn đã hiểu target quảng cáo là gì rồi thì bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách target quảng cáo Youtube nhé !
Cách target quảng cáo Youtube hiệu quả theo 4 bước tối ưu
Cách target quảng cáo trên Youtube hiệu quả
Bước 1: Xác định cụ thể sản phẩm/dịch vụ lên chiến dịch Youtube ads
Bạn cần xác định rõ sản phẩm hay dịch vụ bạn muốn setup quảng cáo Youtube ads.
Ví dụ: HIG chuyên cung cấp các dịch vụ uy tín như:
- Thiết kế website chuyên nghiệp
- Thiết kế app điện thoại
- Viết phần mềm theo yêu cầu
- Dịch vụ marketing online
- Khóa học digital marketing online
Nhưng chúng tôi chỉ muốn setup quảng cáo cho dich vụ thiết kế website trên Youtube chẳng hạn. Thì lúc này chúng tôi chỉ tập trung nhắm đến những khách hàng mà chúng tôi nghĩ là họ cần thiết kế web nhất. Chứ chúng tôi không lang mang, target chung chung, không nhắm vào một đối tượng cụ thể. Điều đó khiến quảng cáo Youtube của chúng tôi không hiệu quả.
=>> Nếu như bạn có nhiều sản phẩm hay dịch vụ đang bán thì bạn hãy đặt câu hỏi là:
- Tôi đang setup quảng cáo Youtube cho sản phẩm/dịch vụ nào?
=>> Xác định sản phẩm/dịch vụ cần lên chiến dịch quảng cáo là bí quyết đầu tiên để target khách hàng hiệu quả.
Bước 2: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Ngay khi bạn xác định rõ sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo rồi thì việc tiếp theo là vẽ chân dung khách hàng mục tiêu cho sản phẩm/dịch vụ đó mà thôi.
Chân dung khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng mà bạn cho rằng họ có nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn.
Lấy lại ví dụ ở trên. Khi xác định là sắp tới HIG sẽ setup chiến dịch quảng cáo Youtube cho dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO thì lúc này chúng tôi vẽ chân dung khách hàng như sau:
- Ngành nghề: Những người đang kinh doanh, là chủ doanh nghiệp nhỏ.
- Giới tới: Nam, nữ
- Độ tuổi: Từ 23-35 (vì dưới 22 đôi khi là tuổi sinh viên. Còn trên 35 thì lúc này họ đã có công việc ổn định nên không phải là khách hàng mục tiêu).
- Vị trí: TPHCM, Bình Dương, Hà Nội (3 khu vực này có tỷ lệ cạnh tranh cao nên họ cần thiết kế web để vượt mặt đối thủ. Còn các tỉnh khác thì thói quen mua sắm online chưa phổ biến lắm, nhận thức về website của người dân cũng chưa biết. Nên các tỉnh khác cũng không phải tiềm năng lắm).
=>> Đó là chân dung khách hàng mục tiêu mà chúng tôi muốn nhắn đến khi quảng cáo Youtube tìm khách hàng thiết kế website.
Bước 3: Target quảng cáo Youtube theo các tiêu chí mà Youtube ads cho phép
Khi có chân dung khách hàng mục tiêu ở trên thì bước tiếp theo là bạn sẽ target quảng cáo Youtube theo đối tượng chân dung khách hàng đó và còn theo các tiêu chí khác trên Youtube như:
- Theo kênh Youtube: Chúng tôi có thể setup quảng cáo trên 1 kênh youtube bất kỳ trong trường hợp kênh Youtube tham gia chương trình đối tác Youtube. (Những kênh chuyên chia sẻ kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp =>> Vì những người kinh doanh sẽ rất thích học hỏi thêm kiến thức mới. Nên khi target đến những kênh này chuyển đổi sẽ cao hơn).
- Theo từ khóa khách hàng tìm kiếm: Youtube cho phép bạn hiển thị quảng cáo đến những người đang xem video trên Youtube theo từ khóa mà gõ trên Yooutube. (Lúc này chúng tôi sẽ target các từ khóa như: kinh doanh online, bán hàng online, khởi nghiệp. Vì họ là đối tượng chúng tôi muốn hướng đến).
Bước 4: Ghép tất cả các tiêu chí target quảng cáo Youtube vào chiến dịch quảng cáo
Cuối cùng là HIG sẽ ghép hết tất cả các tiêu chi trên vào chiến dịch quảng cáo Youtube ads mà chúng tôi setup thôi. Lúc này, chúng tôi sẽ chạy quảng cáo Youtube đến nhóm đối tượng khách hàng mà chúng tôi nghĩ học cần thiết kế web là:
- Ngành nghề: Những người đang kinh doanh, là chủ doanh nghiệp nhỏ.
- Giới tới: Nam, nữ
- Độ tuổi: Từ 23-35 (vì dưới 22 đôi khi là tuổi sinh viên. Còn trên 35 thì lúc này họ đã có công việc ổn định nên không phải là khách hàng mục tiêu).
- Vị trí: TPHCM, Bình Dương, Hà Nội (3 khu vực này có tỷ lệ cạnh tranh cao nên họ cần thiết kế web để vượt mặt đối thủ. Còn các tỉnh khác thì thói quen mua sắm online chưa phổ biến lắm, nhận thức về website của người dân cũng chưa biết. Nên các tỉnh khác cũng không phải tiềm năng lắm).
- Theo kênh Youtube: Chúng tôi có thể setup quảng cáo trên 1 kênh youtube bất kỳ trong trường hợp kênh Youtube tham gia chương trình đối tác Youtube. (Những kênh chuyên chia sẻ kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp =>> Vì những người kinh doanh sẽ rất thích học hỏi thêm kiến thức mới. Nên khi target đến những kênh này chuyển đổi sẽ cao hơn).
- Theo từ khóa khách hàng tìm kiếm: Youtube cho phép bạn hiển thị quảng cáo đến những người đang xem video trên Youtube theo từ khóa mà gõ trên Youtube. (Lúc này chúng tôi sẽ target các từ khóa như: kinh doanh online, bán hàng online, khởi nghiệp. Vì họ là đối tượng chúng tôi muốn hướng đến).
Trên đây là những chia sẻ về cách target quảng cáo Youtube, hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình. Nếu bạn cần tư vấn về quảng cáo trên Youtube hay quang cao Google tai Hai Phong vui lòng liên hệ với HIG theo số hotline 0904.945.840 nhá !